วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

โครงการอบรมภาษาอินโดนีเซีย ประจำปีการศึกษา 2561

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาได้จัดโครงการอบรมภาษาอินโดนีเซียให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เพื่อเพิ่มทักษะด้านภาษาอินโดนีเซียให้ดีเยี่ยมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมอินโดนีเซียด้วย ในระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุม 1 อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 16.00 น. โดยมี ผศ.ดร.อรอนงค์ ทิพย์พิมล ผู้เชี่ยวชาญด้านอินโดนีเซียศึกษา และภาษาอินโดนีเซีย แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาเป็นวิทยากร และมีผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา เป็นผู้ประสานงานการจัดอบรมในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 23 คน

ภาพโดย ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา
สำหรับในการอบรมในวันแรก ในช่วงเช้าอาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิม เช่น คำศัพท์ แกรมม่าพื้นฐานที่เคยเรียนมา และในช่วงบ่ายได้ให้ฝึกอ่านบทความและตอบคำถามจากบทความ อีกทั้งยังสอนแกรมม่าเพิ่มเติม และคำศัพท์ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวันให้กับผู้เข้าร่วมด้วย


การอบรมในวันที่สองในช่วงเช้าได้เรียนเรื่องคำเชื่อม และแกรมม่าเพิ่มเติมจากวันที่แล้ว และในช่วงบ่ายอาจารย์ได้ให้ฝึกทำแบบฝึกหัด ทดสอบความรู้จากเรื่องที่เรียนมาทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

กล่าวได้ว่าตลอดการทำกิจกรรมทั้ง 2 วัน เป็นไปด้วยความสนุก ไม่เครียด อาจารย์เป็นกันเองอย่างมาก ทำให้ผู้เข้าร่วมไม่เกร็งและกล้ายกมือถามและคำถาม อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี


นอกจากนี้ในช่วงท้ายอาจารย์ได้แชร์ประสบการณ์ที่ไปศึกษาที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลา 1 ปี และประสบการณ์การลงสนามไปเก็บข้อมูลเพื่อทำงานวิจัยที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้แก่ผู้เข้าร่วมให้ฝึกความเตรียมพร้อมสำหรับผู้ที่สนใจไปสหกิจศึกษาที่ประเทศอินโดนีเซียต่อไป

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ผศ.ดร.อรอนงค์ ทิพย์พิมล อีกครั้งสำหรับการมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ และผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา ที่คอยดูแลตลอดทั้งกิจกรรมให้ราบรื่นไปได้ด้วยค่ะ












 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น