วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ฟิลิปปินส์กับเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน

เทศกาลอาติ อาติหาน
ที่มา :gothailandgoasean.tourismthailand.org
ประเทศฟิลิปปินส์เป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีวัฒนธรรมแบบตะวันตกซึ่งมีความชัดเจนที่สุดหากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน 

ลักษณะของสังคมของฟิลิปปินส์มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมแบบตะวันตกที่ได้รับอิทธิพลจากสเปน อันเนื่องจากฟิลิปปินส์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิสเปน นานกว่า 300 ปี ทำให้ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกมีอิทธิพลต่อประชากรส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรที่นับถือศาสนาคริสต์โรมันคาทอลิก มากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ความหลอมรวมทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมแบบอเมริกัน วัฒนธรรมของชาวมุสลิม ชาวจีน และชาวพื้นเมืองต่างๆ เป็นจุดเด่นสำคัญที่จะพบเห็นได้ในฟิลิปปินส์
เรียบเรียงโดย ศิริชัย เชาว์พานิช

นอกจากนั้นฟิลิปปินส์ยังมีกลุ่มชาติพันธ์ุที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ก็ยังคงรักษาอัตลักษณ์ของตนไว้ และด้วยความหลากหลายทั้งในด้านของเชื้อชาติ ศาสนารวมถึงสังคมและวัฒนธรรม ทำให้เทศกาลต่างๆ ในฟิลิปปินส์จึงมีลักษณะของวัฒนธรรมที่ผสมผสานทั้งแบบตะวันตก วัฒนธรรมแบบเอเชีย รวมถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของฟิลิปปินส์ด้วย ซึ่งเทศกาลที่มีความสำคัญและน่าสนใจมีอยู่หลายเทศกาล ซึ่งจะขอหยิบยกมานำเสนอ 3 เทศกาล ดังนี้ 

 1. เทศกาลอาติ อาติหาน (Ati Atihan)

เทศกาลอาติ อาติหาน
ที่มา :gothailandgoasean.tourismthailand.org/

เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยความรื่นเริงและสีสัน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม ในเมืองคาลิบู (Kalibu) โดยจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 3 วัน 3 คืน เพื่อเป็นการระลึกถึงและแสดงความเคารพต่อชาวพื้นเมือง เอตาส (Aetas) หรือ ชาวอาติ ซึ่งเป็นชาวพื้นเมืองกลุ่มแรกที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในหมู่เกาะของฟิลิปปินส์ ซึ่งนอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งความรื่นเริงของชาวฟิลิปปินส์แล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงพระเยซูคริสต์ในวัยเด็ก ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการนำศาสนาคริตส์เข้ามาเผยแผ่ในฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรก

คำว่าอาติ อาติหาน จะมีความหมายว่าทำตัวให้เหมือนชาวอาติ ผู้คนจะแต่งกายแบบชาวพื้นเมือง โดยจะมีการใช้สีเขียนใบหน้าให้ดำหรือเขียนเป็นลวดลายต่างๆ และแต่งกายด้วยชุดที่ประดับด้วยขนนกซึ่งมีสีสันสดใสและเต้นรำไปตามถนน หากนักท่องเที่ยวต้องการเข้ามาร่วมสนุกในขบวนก็สามารถทำได้ด้วยการแต่งชุดแฟนซีต่างๆและเข้ามาร่วมเต้นรำได้

2. เทศกาลซินูล็อก (Sinulog)

เทศกาลซินูล็อก
ที่มา : aseanforeducation.blogspot.com/
เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสันและความสวยงามจัดขึ้นในวันอาทิตย์ซึ่งอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม จัดขึ้นที่เกาะเซบู (Cebu) และเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักบุญซานโต นินอย (Santo Nino) 

ผู้คนจะแต่งกายอย่างสวยงามและมีการเต้นรำ และ การแสดงดนตรี ไปตามท้องถนน รวมถึงมีขบวนพาเหรดแฟนซีที่มีความงดงามตระการตาทำให้บรรยากาศทั่วทั้งเมืองเต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนาน

3. เทศกาลดินาญัง (Dinagyang)

เทศกาลดินาญัง
ที่มา: http://aseanforeducation.blogspot.com/2016/11/republic-of-philippines.html?m=1
เทศกาลนี้จัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมกราคม ที่เมืองอิโลอิโย (Iloilo) หมู่เกาะปาไนย์ จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักบุญซานโต นินอย มีความสนุกสนานและสีสันของงานไม่แพ้กับ 2 เทศกาลที่กล่าวมาแล้ว มีการแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายแบบชนพื้นเมือง

จากทุกเทศกาลที่นำเสนอในครั้งนี้จะเห็นได้ว่าฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีงานเทศกาลที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต สังคมและวัฒนธรรมที่มีการรวมเอาความเป็นตะวันตกมาประสานเข้ากับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวฟิลิปปินส์จนเกิดเป็นงานเทศกาลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งแต่ละปีมีผู้คนมากมายที่ตั้งตารอเพื่อที่จะเข้าร่วมเทศกาลแห่งสีสันและความสนุกสนานเหล่านี้

อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือทุกเทศกาลที่กล่าวมา มีความเกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นศาสนาที่ชาติตะวันตกนำเข้ามาเผยแผ่และผู้คนส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์นับถือ แต่ตัวของชาวฟิลิปปินส์เองก็ไม่ลืมที่จะสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นฟิลิปปินส์ออกมาผ่านการแต่งกายแบบชนพื้นเมืองในเทศกาลต่างๆ

สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าชาวฟิลิปปินส์เองมีความเคารพต่อต้นกำเนิดและบรรพบุรุษเป็นอย่างมาก และด้วยความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมที่สามารถผสมผสานได้อย่างลงตัวนี้ ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นอีกหนึ่งประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีวัฒนธรรมอันน่าสนใจและมีเสน่ห์ที่สร้างความประทับใจที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนได้อย่างมากมาย

สำหรับใครที่อยากสัมผัสวัฒนธรรมที่หลากหลายของอาเซียน โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านอาหาร เชิญมาพบกันได้ในงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน 2 - 3พฤศจิกายน 2561 บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 16:00-22:30 น. ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับของที่ระลึกได้ที่นี่  goo.gl/jVWR6b แล้วเจอกันนะ


อ้างอิง 

MODERN Publishing. (2557). เทศกาลสำคัญของชาวอาเซียน 5. สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2561, จาก https://www.modernpublishing.co.th/เทศกาลของชาวอาเซียน5

Asean Journey. (2560). ไปเที่ยวงานเทศกาลที่ฟิลิปปินส์. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/ไปเที่ยวงานเทศกาลที่ฟิลิปปินส์/

Asean Journey. (2560). “อาติ อาติหาน” คาร์นิวัลสีสันสดใสในฟิลิปปินส์. สืบค้นเมื่อ 18 ตุลาคม 2561, จาก gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/“อาติ-อาติหาน”-คาร์นิวัลสีสันสดใสในฟิลิปปินส์/

ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. (2559). ฟิลิปปินส์ - ประเพณีพิธีกรรม. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก www.sac.or.th/databases/southeastasia/subject.php?c_id=7&sj_id=104

asean-info. (ม.ป.ป.). ฟิลิปปินส์ - ศิลปะ / วัฒนธรรม / ประเพณี. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก www.asean-info.com/asean_members/philippines_culture.html

ศูนย์ข้อมูลข่าวอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์. (2558). ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมฟิลิปปินส์. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก thailand.prd.go.th/1700/ewt/aseanthai/ewt_news.php?nid=895&filename=aseanknowledge

educatepark. (ม.ป.ป.). วัฒนธรรมประเทศฟิลิปปินส์. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก https://www.educatepark.com/เรียนภาษาที่ฟิลิปปินส์/วัฒนธรรมประเทศฟิลิปปินส์/

Pornphaka Boontawkaew. (2559). ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (Republic of the Philippines). สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2561, จาก aseanforeducation.blogspot.com/2016/11/republic-of-philippines.html?m=1

KERO uAsean. (ม.ป.ป.). สีสันเกาะเซบูในประเทศฟิลิปปินส์. สืบค้นเมื่อ 18 ตุลาคม 2561, จาก www.uasean.com/kerobow01/423


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น