วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

นักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาไปศึกษาภาษาเวียดนาม ณ นครโฮจิมินห์


จากที่นักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษารุ่นแรกได้ไปศึกษาภาษาเวียดนาม ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามเป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนมาก่อนหน้านี้ในปีที่ผ่านมาแล้ว (ครั้งแรก) ในปีนี้เอง ทางหลักสูตรก็ได้มีการสานต่อโครงการศึกษาภาษาเวียดนามจากเจ้าของภาษา โดยเป็นการเรียนจากคอร์สเรียนภาษาเวียดนามของภาควิชาภาษาเวียดนามสำหรับชาวต่างชาติ มหาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (Vietnam National University – Ho Chi Minh City) ซึ่งนับเป็นก้าวแรกสู่การพัฒนาภาษาเวียดนามของนักศึกษาที่มีความพร้อม เนื่องจากโครงการดังกล่าวนี้นักศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วยตนเองทั้งหมด

รายงานโดย ฐิตินันท์ อ่องพิมาย
รูปภาพจาก ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา
และธนพร ภักดีธนา


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา นักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางสาวธนพร ภักดีธนา และนางสาวธิติกาญจน์ แสงฤทธิ์ ได้เดินทางไปยังนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพื่อทำการศึกษาภาษาเวียดนามในระดับ Elementary จำนวน 80 ชั่วโมง โดยนับเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน ที่ทั้งคู่จะได้เรียนรู้ทั้งภาษาเวียดนาม วิถีชีวิต และสังคมของคนเวียดนามผ่านการศึกษาจากเจ้าของภาษาโดยตรง ซึ่งการศึกษาในรูปแบบดังกล่าวจะมีส่วนช่วยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาผ่านประสบการณ์ในการใช้ชีวิตขณะอยู่ที่เวียดนาม ประกอบกับการที่นักศึกษาทั้งสองคนได้เลือกที่จะพักอาศัยร่วมกับโฮสต์ชาวเวียดนามยังมีส่วนช่วยให้ทั้งคู่สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีของคนเวียดนามด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ พวกเขายังจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนชาวต่างชาติร่วมชั้นเรียนที่ได้เดินทางมาจากนานาประเทศเพื่อเรียนภาษาเวียดนามเช่นเดียวกันกับพวกเขาอีกด้วย





บรรยากาศของการศึกษาภาษาเวียดนามจากเจ้าของภาษานั้น นักศึกษาทั้งสองคนจะได้เรียนรู้ภาษาเวียดนามทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างรอบด้านจากครูชาวเวียดนาม ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่ได้พัฒนาทักษะในการใช้ภาษาเวียดนามเพิ่มมากขึ้นจากการเรียนตามหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื่องจากเป็นเสริมการเรียนรู้ในช่วงปิดภาคการศึกษา โดยการศึกษาภาษาเวียดนาม ณ นครโฮจิมินห์จะมีส่วนช่วยให้ทั้งคู่ได้เรียนรู้สำเนียงเวียดนามทางตอนใต้ที่มีความสำคัญไม่แพ้สำเนียงฮานอย อีกทั้ง ยังเป็นการสังเกตความเป็นไปของสังคมผ่านการอาศัยร่วมกับผู้คนในเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งเวียดนามด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่พวกเขาจะหาไม่ได้ในชั้นเรีย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น