วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรมรายงานสายรหัส ประจำปีการศึกษา 2562

นักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมรับน้องสาขา ประจำปีการศึกษา 2562 ขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคม 2562 ณ ห้อง 5408 อาคาร HUSO.05 ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09:00 - 16:00 น. โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาประจำหลักสูตรทุกชั้นปี ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4  โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าร่วมทั้งหมด 50 คน










กิจกรรมช่วงแรกน้องชั้นปีที่ 1 รวมตัวกันที่ใต้อาคาร 5 ในเวลา 09.00 - 09.30 น. โดยมีพี่ๆชั้นปีที่ 2 มาช่วยจัดระเบียบแถว เพื่อเตรียมตัวทำกิจกรรมในช่วงแรก ซึ่งกิจกรรมแรกจะเป็นการแบ่งกลุ่มน้องๆออกเป็น 4 กลุ่ม ตามอักษรย่อของสาขา คือ กลุ่ม S1 , E , A และกลุ่ม S2 จากนั้นเริ่มทำกิจกรรมสันทนาการช่วงแรก โดยมีรุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 เป็นผู้ดำเนินกิจกรรม  กิจกรรมแรกคือ การเล่นเกมใบ้คำ โดยให้น้องส่งตัวแทนในกลุ่มออกมา 1 คน เพื่อมาทายคำใบ้ภายในเวลา 3 นาที กลุ่มไหนทายคำได้ถูกต้องมากที่สุด กลุ่มนั้นเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งกลุ่มที่ชนะต้องออกมาสร้างสีสันให้กับเกม ถือเป็นการฝึกความกล้าแสดงออกและเป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่กับน้อง 




หลังจากนั้นในช่วงเวลา 10.30 ถึง 11.00 น. รุ่นพี่ชั้นปีที่ 4 ได้ออกมาแนะแนวเนื้อหาทางวิชาการเกี่ยวกับการเรียนในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา อาทิ การเขียนทบทวนวรรณกรรม สำหรับน้องชั้นปีที่ 1 แนวทางการทำข้อสอบอัตนัย การเลือกวิชาเอกในชั้นปีที่ 3 และการฝึกสหกิจในชั้นปีที่ 4 เป็นต้น นอกจากนี้ยังแนะแนวในเรื่องของการใช้ชีวิต ทั้งการทำกิจกรรมของสาขา  กิจกรรมคณะ และกิจกรรมมหาวิทยาลัย เพื่อให้น้องชั้นปีที่ 1 ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ภายในรั้วมหาวิทยาลัย พร้อมก้าวเข้าสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในอนาคต



กระทั่งเวลา 11:30 น. เริ่มเข้าสู่สันทนาการในช่วงที่สอง โดยให้น้องๆเข้าแถวเป็นวงกลม เล่นเกมกะหล่ำปลี ในเกมนี้จะให้น้องๆ ส่งลูกกะหล่ำปลีไปรอบวง เรื่อยๆ  หากลูกกะหล่ำปลีหยุดอยู่ที่น้องคนไหน น้องคนนั้นก็จะถูกลงโทษ ซึ่งภายในกะหล่ำปลีจะเขียนบทลงโทษไว้ และน้องต้องทำตามบทลงโทษ ถือว่าเกมนี้เป็นการฝึกความกล้าแสดงออกและฝึกความซื่อสัตย์ ต่อมาเวลาประมาณ 12:00 น. เป็นเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน โดยให้รุ่นน้องชั้นปีที่ 1 และรุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 ทานข้าวร่วมกัน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์   

     



กิจกรรมช่วงบ่ายเป็นการรายงานสายรหัส โดยให้น้องชั้นปีที่ 1 นั่งเป็นตัวอักษรตัวยู และเรียงตามเลขที่ให้เรียบร้อยก่อนการเริ่มรายงานสายรหัส ซึ่งในการรายงานสายครั้งนี้มีรุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย  หลังจากรายงานสายรหัสครบทุกคนแล้ว จึงได้เริ่มทำกิจกรรมพิธีเทียน เพื่อต้อนรับน้องๆเข้าสู่การเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภายในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา 




จากนั้นเวลา 15:45 น.ได้ให้น้องๆพบปะกับพี่ๆประจำสายรหัส มีการให้ของสายรหัสจากรุ่นพี่ พร้อมทั้งมีการพูดคุยทำความรู้จักซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงประสบการณ์ในการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้กับน้องๆ  ซึ่งเป็นการสร้างความสนิทสนมระหว่างสายรหัสให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นเวลา 16:00 น. ก็ได้ปล่อยน้องๆกลับและถือเป็นการเสร็จสิ้นกิจกรรมรายงานสายรหัส ประจำปี 2562 ของนักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา

กิจกรรมรายงานสายรหัสในครั้งนี้ นับว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาทั้งหมด 4 ครั้ง และครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เนื่องจากมีนักศึกษาสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาครบทั้ง 4 ชั้นปีอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้ช่วยส่งเสริมความกลมเกลียว ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวให้เกิดขึ้นระหว่างพี่-น้องในสาขาได้อย่างดีที่สุดอีกด้วยค่ะ แล้วพบกันใหม่ในกิจกรรมครั้งหน้านะคะทุกคน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น