วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

กิจกรรมโฮมรูม ประจำปีการศึกษา 2560 สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโฮมรูมขึ้น ในวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561 ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้อง 5507 อาคาร HS.5 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ มีการชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ การนำเสนอและสรุปผลการดำเนินงานตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา และการเลือกตั้งประธานชุมนุมอาเซียนคนใหม่

รายละเอียดกิจกรรมมีดังนี้



กิจกรรมเริ่มขึ้นโดย อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา กล่าวเปิดงานและแนะนำอาจารย์ท่านใหม่ของสาขาฯ คือ อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ (อาจารย์เอมมี่) จากนั้นได้ชี้แจงให้นักศึกษาทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร ให้คำแนะนำในเรื่องการเลือกวิชาเอกเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 3 และกล่าวถึงกิจกรรมทัศนศึกษาสำหรับชั้นปีต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในปีการศึกษา 2561 ดังนี้
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ไปทัศนศึกษาที่เสียมเรียบช่วงปลายเดือน กรกฎาคม 2561 
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ไปทัศนศึกษาชายแดน วันที่ 13-15 ตุลาคม 2561 
นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ไปทัศนศึกษาที่ประเทศหมู่เกาะ ช่วงต้นเดือน มกราคม 2562

อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมของสาขา กิจกรรมเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษาและกิจกรรมของชุมนุมอาเซียนในภาพรวม ซึ่งได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของกิจกรรม เพราะสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมสามารถนำไปใช้กับการทำงานในอนาคตได้ เพราะกิจกรรมทุกกิจกรรมของชุมนุมเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมรับผิดชอบตลอดการดำเนินงาน ตั้งแต่การเขียนโครงการ การจัดแบ่งงานเป็นฝ่ายที่ชัดเจน การประสานงานด้านต่างๆ การจัดกิจกรรม และการเขียนรายงาน ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการทำงานทุกขั้นตอน ได้ฝึกการทำงานร่วมกัน ฝึกความรับผิดชอบในหน้าที่ และยังเน้นย้ำถึงการจัดกิจกรรมอาณาบริเวณศึกษา (Area Studies) ที่สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาอาจจะได้เป็นเจ้าภาพ ในปี 2562 โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดงานใหญ่ครั้งนี้ร่วมกัน


นักศึกษาตัวแทนเครือข่ายอาณาบริเวณ นางสาว ศรัณพร นำเสนอความสำคัญของเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของงานอาณาบริเวณศึกษา พร้อมทั้งแจ้งเรื่องสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเครือข่ายอาณาบริเวณศึกษาในปี พ.ศ. 2562 และได้แจ้งกำหนดการ Pre-Area และ Area Studies ให้ทราบในเบื้องต้น นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เป็นตัวแทนไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวออกมาพูดถึงความรู้สึกเพื่อให้สมาชิกเข้าใจและเห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


จากนั้นประธานชุมนุมอาเซียน นายพีรวัฒน์ เศษฤทธิ์ ขึ้นกล่าวสรุปภาพรวมของการดำเนินงานชุมนุมอาเซียน ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ตามด้วยตัวแทนคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนแต่ละฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย 4 ฝ่าย คือ 1) ฝ่ายงานราตรีอาเซียน 2) ฝ่ายสัมมนาวิชาการ 3) ฝ่ายผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ และ 4) ฝ่ายค่ายอาเซียน ขึ้นนำเสนอผลการดำเนินงานของแต่ละฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ซึ่งได้ข้อสรุปในภาพรวม ดังนี้ 


สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การวางแผนงาน และการประสานงาน 
ปัญหาและอุปสรรค ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประสานงานที่ไม่ชัดเจน ขาดประสบการณ์ในการวางแผน และปัญหาการให้ความร่วมมือของสมาชิก และมีงบประมาณที่จำกัด 
ด้านข้อเสนอแนะ ก็จะเป็นการเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาที่พบในกิจกรรม และมีบางฝ่ายที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรม เช่น ฝ่ายราตรีอาเซียนเปลี่ยนเป็นงาน ASEAN Day และฝ่ายค่ายเปลี่ยนเป็นค่ายจิตอาสาแทน เนื่องจากกิจกรรมที่ผ่านมายังไม่ตอบสนองวัตถุประสงค์เท่าที่ควร 

จากนั้นอาจารย์ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม โดยอาจารย์ ดร.เบญจวรรณ ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า ปัญหาต่างๆ เป็นสิ่งที่ต้องพบอยู่แล้วในการทำงาน ปัญหาเรื่องงบประมาณจำกัด เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพที่สุด  ด้านการประสานงานต้องหาวิธีในการประสานงานและการทำงานร่วมกัน โดยชี้แนะให้จัดลำดับความสำคัญของงานให้เป็น แล้วให้ข้อคิดอีกว่าไม่สำคัญว่าในการทำงานจะมีปัญหามากแค่ไหน แต่สิ่งที่สำคัญคือ จะมีวิธีแก้ปัญหาไหม แล้วเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้แค่ไหน 



ส่วนอาจารย์ ดร.เวียงคำ กล่าวเสริมในเรื่องความผิดชอบ โดยชี้ว่าหากทุกคนสังคมมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองสังคมก็จะพัฒนาก้าวไกล หากเรารับผิดชอบในหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ก็เท่ากับได้ช่วยสังคม และโลกด้วย นอกจากนี้ยังชี้ประเด็นเรื่องการสั่งสมประสบการณ์ อย่าเอาแต่เรียนอย่างเดียว ต้องทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย สังคมต้องการคนที่ทำงานเป็นมากกว่าคนที่มีความรู้มาก ความรู้สามารถหาเองได้จากแหล่งความรู้และสื่อที่มีอยู่ทั่วไป แต่ประสบการณ์และทักษะการทำงานนั้นหาได้จากการทำกิจกรรม ต้องพยายามจัดสรรเวลาให้ลงตัว ให้สามารถทำหน้าที่สองด้านควบคู่ไปด้วยกันได้ทั้งด้านการเรียนและกิจกรรม

ลำดับต่อมาตัวแทนนักศึกษาสาขา หัวหน้าชั้นปีที่ 2 นำเสนอปฏิทินกิจกรรมของสาขาตลอดหลักสูตรสำหรับปีการศึกษา 2561 ได้แก่ กิจกรรมรับน้อง กิจกรรมSEAs Tour หารายได้เข้าสาขาเพื่อใช้ทำกิจกรรม กีฬาสีและการทำทำเนียบรุ่น หลังจากนั้นได้เปิดให้มีการอภิปรายเสนอความคิดเห็นโดยนักษาที่เข้าร่วม


หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมตั้งประธานชุมนุมอาเซียนและประธานจัดงานโครงการเครื่อข่ายอาณาบริเวณศึกษา โดยมีคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนเป็นผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ซึ่งได้มีการเสนอชื่อนักศึกษาทั้งชั้นปีที่ี 2 และ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 4 คน ให้แนะนำตัวก่อน จากนั้นใช้วิธีคัดเลือกโดยการยกมือโหวต โดยคนที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ นายชนภัทร ใชยเม็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รองลงมาคือ นางสาววิลาสินี  ถามูลแสน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 นางสาวจิราภรณ์ ทรงพระ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ นางสาวพิชชาพร มงคลวงศ์โรจน์ ดังนั้นผู้ที่ได้การเลือกตั้งเป็นประธานชุมนุมอาเซียนและประธานจัดงานโครงการเครื่อข่ายอาณาบริเวณศึกษา คือ นายชนภัทร ใชยเม็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ซึ่งได้กล่าวขอบคุณ พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะรับผิดชอบในการทำหน้าที่ประธานฯ ให้ดีที่สุด ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อที่เหลือถือเป็นคณะกรรมการทุกคน พร้อมทั้งหัวหน้าชั้นปีและรองหัวหน้า ทั้งชั้นปีที่ 1 และ 2 ให้ถือเป็นคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนโดยตำแหน่งด้วย



กิจกรรมสุดท้าย คือ กิจกรรมสันทนาการ การจัดแบ่งกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมกีฬาสีเชื่อมความสัมพันธ์ ดำเนินการโดย อาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ซึ่งก่อนดำเนินการอาจารย์ได้กรุณาให้ข้อคิดจากประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ว่า การทำกิจกรรมร่วมไปกับการเรียนมีความสำคัญมาก และไม่เคยเห็นที่ไหนที่อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมต่างๆ หลากหลาย ก็เพื่อต้องการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาได้ออกสู่ตลาดงานอย่างมีคุณภาพ เพราะในการรับสมัครงานนั้นเขาไม่ได้ดูแค่ผลการศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ดูจากผลการทำกิจกรรมด้วย นอกจากนี้อาจารย์ยังแนะนำให้ระมัดระวังในเรื่องการใช้สื่อเทคโนโลยี โดยเฉพาะ Socail network เพราะอาจมีผลทางลบกับภาพลักษณ์ของตนเอง ซึ่งบางบริษัทจะใช้เป็นเกณฑ์ในการรับสมัครงาน

จากนั้นได้ดำเนินแบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 5 กลุ่ม แล้วทำการจับฉลากเลือกสีและอาจารย์ประจำสี ดังนี้
สีน้ำเงินกลาโหม อาจารย์ประจำสี คือ ดร.จิราธร ชาติศิริ (อ.เอ็มมี่)
สีเขียวน้ำไหล อาจารย์ประจำสี คือ รองศาสตราจารย์ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ (อ.หญิง)
สีแดงดอกชบา อาจารย์ประจำสี คือ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม (อ.เวียง)
สีม่วงดอกผักตบ อาจารย์ประจำสี คือ ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา (อ.น้อง) และสุดท้ายคือ
สีเหลืองเลื่อมประภัสสร อาจารย์ประจำสี คือ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ (อ.เบญ)

และสุดท้ายให้แต่ละกลุ่มเลือกประธานและผู้ประสานงาน แล้วปรึกษาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะจัดและวันเวลา ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้ กิจกรรมที่จะจัดได้แก่ กีฬาฟุตซอล ชักกะเยอ และวิ่งเปรี้ยว SEAs และมีกำหนดจัดกิจกรรมกีฬาสีในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2561


จากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้นักศึกษาในสาขาฯ ได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และทำกิจกรรมร่วมกันได้โดยไม่ยึดติดในกลุ่มของตน แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนและอาจารย์ได้ทำความรู้จักและเข้าใจกันมากขึ้น รวมทั้งนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการงานในอนาคตและยังทำให้นักศึกษาได้แสดงออกซึ่งศักยภาพของตนและภาคภูมิใจในตนเองอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น