วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วัฒนธรรมการสวมชุดอ๋าวหญ่ายของสตรีเวียดนาม

ที่มา:http://thoidai.com.vn
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หรือประเทศเวียดนาม ที่เรารู้จักกันนั้น เป็นอีกประเทศหนึ่งที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มสมาชิกอาเซียน (ASEAN) เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเวียดนามนั้นปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ แต่ถึงอย่างนั้นดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะไม่ใช่ปัญหาในการพัฒนาประเทศของเวียดนามเลย เพราะทำให้เวียดนามมีเสถียรภาพทางการเมืองและมีความมั่นคงสูง ทำให้การขยายและพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง แต่นอกจากจะมีระบบเศรษฐกิจที่น่าสนใจแล้วเวียดนามยังถือว่าเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นและน่าตื่นตาตื่นใจที่ยังคงอยู่จากอดีตควบคู่ไปกับความเจริญในปัจจุบัน


ที่มา:http://thoidai.com.vn
หากจะพูดถึงเวียดนามในแง่ของวัฒนธรรมแล้ว เราคงจะนึกถึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนที่คละคลุ้งตามสถาปัตยกรรมในที่ต่าง ๆ หรืออาคารบ้านเรือนที่ยังคงความเป็นแบบพื้นเมืองไว้ หรืออาจจะเป็นเทศกาลที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีน ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลเต็ด (Tết) เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Tết trung thu) และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวของไทยเอง มีการละเล่นพื้นบ้านอย่างหุ่นกระบอกน้ำ อีกทั้งยังมีอาหารที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยผักอย่างปอเปี๊ยะสดหรือแหนมเนือง หรือบางคนอาจจะนึกถึงการจราจรทางถนนที่ขึ้นชื่อเรื่องความน่าตื่นเต้นหวาดเสียว ซึ่งทั้งหมดถือว่าเป็นเสน่ห์และการคงอยู่ของความเป็นตัวเองในแบบเวียดนามที่น่าหลงใหล และอีกสิ่งหนึ่งที่นับว่าขาดไม่ได้เลยเมื่อพูดถึงเวียดนาม เพราะถือว่าเป็นเอกลักษณ์สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ชาวต่างประเทศจดจำเวียดนามได้ดีก็คือ “การแต่งกายด้วยชุดอ๋าวหญ่ายของสตรีชาวเวียดนาม” นั่นเอง

ลายผ้าที่นิยมมาทำชุดอ๋าวหญ่าย
ที่มา:https://aodaihanh.com
หากเราได้มีโอกาสไปเที่ยวหรืออาศัยอยู่ในประเทศเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็นภาคใดหรือสถานที่แห่งใดก็ตาม เราจะสามารถสังเกตและพบเห็นสตรีชาวเวียดนามจะสวมชุดกระโปรงผ่ากลางยาวถึงเท้า ที่เรียกว่า อ๋าวหญ่ายได้อย่างเป็นประจำ โดยอ๋าวหญ่าย (Aó Dài) หรือ อ๋าวส่าย นั้นในภาษาเวียดนามแปลว่า เสื้อยาว ซึ่งนับว่าชุดอ๋าวหญ่ายนี้เป็นชุดประจำชาติของประเทศเวียดนามและเป็นชุดแต่งกายพื้นเมืองที่มีลักษณะเรียบง่าย แต่โดดเด่นและงดงามในแบบของตัวเอง ส่วนใหญ่ถูกนิยมตัดด้วยผ้าไหมหรือผ้าแพรด้วยความปราณีต มีลักษณะแนบชิดพอดีตัวเผยทรวดทรง ตัวเสื้อจะยาวถึงเท้าโดยผ่ากลางทั้งสองด้านซ้ายและขวา และสวมทับกางเกงขายาวด้านใน โดยอ๋าวหญ่ายที่นิยมกันนั้นจะมีสีสันสดใสและลวดลายที่อ่อนช้อยของดอกไม้เพื่อแสดงถึงความผาสุกปิติยินดี 

ชุดอ๋าวหญ่ายที่นักศึกษาชาวเวียดนามนิยมสวมใส่
ที่มา:http://iuhers.com
สตรีชาวเวียดนามจะนิยมใส่ชุดอ๋าวหญ่ายกันในเทศกาลและในงานสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานเลี้ยงรื่นเริง งานพิธีการสำคัญระดับประเทศชุดอ๋าวหญ่ายยังเป็นเครื่องแบบของนักเรียนนักศึกษาผู้หญิงชาวเวียดนามอีกด้วย ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสีขาวเรียบในปัจจุบันนั้นชุดอ๋าวหญ่ายได้มีการออกแบบและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย และถูกปรับให้ชุดประจำชาตินั้นกลายมาเป็นชุดในการทำงานอีกด้วย ซึ่งเราสามารถพบได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ

จากวัฒนธรรมการสวมชุดอ๋าวหญ่ายของสตรีเวียดนามนั้น ทำให้เราได้เห็นว่า ประเทศเวียดนามยังคงมีการอนุรักษ์การสวมชุดอ๋าวหญ่ายไว้จนการสวมใส่ดูเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน และยังสามารถดูยังทันสมัยกับโลกที่กำลังเจริญขึ้นได้ สะท้อนให้เห็นอิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ฝังรากลึกมายาวนานอย่างสัมฤทธิ์ผล  อีกทั้งวัฒนธรรมต่าง ๆ หรือสภาพสังคมที่ยังคงมีกลิ่นอายความทรงจำแบบคลาสสิกสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้ประเทศเวียดนามดูเป็นตัวของตัวเองอย่างมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร และผู้คนที่ได้สัมผัสก็สามารถตกหลุมรักได้อย่างไม่ยากนัก

สำหรับผู้ที่สนใจและหลงใหลในเสน่ห์ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมหรืออาหารของประเทศเวียดนาม หรือประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ขอเชิญมาเข้าร่วมในงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน 2 - 3พฤศจิกายน 2561 เวลา 16:00 - 22:30 น. ณ บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น นะคะ แล้วเจอกันค่า


เอกสารอ้างอิง

ชัยวัฒน์ เสาทอง. (2548). ชุดประจำชาติสตรีเวียดนาม, สโมสรศิลปะวัฒนธรรม. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2561,

วิกิพีเดีย. (มปป.). อ๊าวส่าย. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2561, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/อ๊าวส่าย.

ASEAN. (มปป.). เครื่องแต่งกายประจำชาติอาเซียน. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2561. จาก : http://asean.skru.ac.th/costume.

VOV5.VN สถานีวิทยุเวียดนาม-ส่วนกระจายเสียงต่างประเทศแห่งชาติ. (2555). อ๋าวหย่าย ชุดแต่งกายของสตรีเวียดนาม. สืบค้นเมื่อ 24 ตุลาคม 2561, จาก : http://vovworld.vn/th-TH/วฒนธรรม/อาวหยาย-ชดแตงกายของสตรเวยดนาม-77476.vov.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น