วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

อบรมเชิงปฏิบัติการการสร้างสื่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Adobe Premiere

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดการอบรมการสร้างสื่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Adobe Premiere สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของหลักสูตรฯ โดยจัดขึ้นในวันที่ 16-17 มีนาคม 2562 ที่ห้อง 5210 อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อผู้เข้าร่วมจะได้ความรู้และมีผลงานการตัดต่อวีดีโอเพื่อประยุกต์ใช้กับการทำงานในอนาคต โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 เข้าร่วมจำนวน 20 คน


กิจกรรมวันที่ 16 มีนาคม 2562 ในช่วงเช้า เวลา 09.00 น.กล่าวเปิดงานโดยท่านอาจารย์ดร.เวียงคำ ชวนอุดม ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันอกเฉียงใต้ศึกษา และแนะนำวิทยากร คือ อาจารย์ ธีรยุทธ บาลชน นักสารสนเทศและโปรแกรมเมอร์ จากสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มาให้ความรู้แก่นักศึกษาในครั้งนี้


ในช่วงเช้าของวันที่ 16 มีนาคม 2562 เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ข้อมูลการใช้งานเบื้องต้น และแนะนำเกี่ยวกับโปรแกรม Adobe Premiere ว่าเป็นโปรแกรมตัดต่อยอดนิยมที่รองรับการตัดต่อวีดีโอในระดับ Broadcast รองรับรูปแบบไฟล์ที่หลากหลาย สามารถต่อยอดไปให้โปรแกรมตัดต่ออื่นๆได้ เป็นต้น วิทยากร ได้บรรยายให้เห็นถึงความสำคัญซึ่งเป็นการให้ภาพเบื้องต้น จากนั้นจึงแนะนำวิธีการเตรียมการสำหรับการสร้างสื่อ เริ่มจากการเขียน Script โดยในช่วงแรกนี้ให้นักศึกษาได้ฝึกเขียน Script ก่อน เพื่อนำไปสร้างเป็นผลงานการตัดต่อวีดีโอ โดยเลือกหัวข้อใกล้ตัว คือ My Portfolio  เป็นการตัดต่อวีดีโอที่ประกอบด้วยข้อมูลของนักศึกษาแต่ละคน เช่น ชื่อ รหัสนักศึกษา การศึกษา กิจกรรมที่ทำในมหาวิทยาลัย คติประจำใจ เป็นต้น ซึ่งเป็นความต่อเนื่องและนำไปใช้ร่วมกันได้กับการอบรมทำเว็บไซต์ wix.com ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


กิจกรรมในช่วงบ่ายวิทยากรได้แนะนำแนวทางการถ่ายวีดีโอเพื่อนำมาใช้ในการตัดต่อ เช่น รูปแบบการถ่ายวีดีโอ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ หลักการและวิธีการในถ่ายวีดีโอให้สวยงาม เป็นต้น หลังจากจบการบรรยายได้ให้นักศึกษาลงมือถ่ายวีดีโอแนะนำตัวเองโดยใช้สถานที่คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และได้มีการสอนเครื่องมือที่ใช้ในการตัดต่อเบื้องต้นในโปรแกรม Adobe Premiere ก่อนจบกิจกรรมในวันที่ 16 มีนาคม 2562 

กิจกรรมวันที่ 17 มีนาคม 2562 ในช่วงเช้าเป็นการแนะนำเครื่องมือในโปรแกรม Adobe Premiere ที่จะใช้ในการตัดต่อวีดีโอต่อเนื่องจากวันที่ผ่านมา วิทยากรได้สอนวิธีการการดึงส่วนประกอบอื่นๆ จากอินเตอร์เน็ตมาประกอบการตัดต่อ เช่น เพลง วีดีโอ ฟอนต์ตัวหนังสือที่ถูกลิขสิทธิ์ เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว จึงได้เริ่มสอนวิธีการต่างๆในการตัดต่อ เช่น แทรกวีดีโอ เสียง ลูกเล่นต่างๆ  และให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติไปพร้อมๆ กัน โดยแทรกวีดีโอที่ถ่ายทำในวันที่ 16 มีนาคม และแทรกวีดีโอที่ทางวิทยากรได้เตรียมมาเพื่อช่วยให้การตัดต่อวีดีโอง่ายขึ้น

โดยนักศึกษาแต่ละคนมีการออกแบบ มีลูกเล่น และวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกัน ต่างก็สร้างสรรค์ผลงานกันอย่างเต็มที่ แม้จะมีเวลาน้อย หลังจากตัดต่อวีดีโอและได้รูปแบบที่สมบูรณ์แล้ว จึงปิดท้ายกิจกรรมด้วยการแข่งขันกันส่งวีดีโอ Portfolio ของแต่ละคนเข้าประกวด โดยมีของรางวัลจำนวนมากเป็นเครื่องเสริมกำลังใจที่อาจารย์ได้เตรียมไว้ให้

ผลการประกวดปรากฏว่า ผู้ชนะอันดับที่ 1 คือ นายตรีกวินท์ วิชัยกำจร อันดับ 2 นางสาวอุไรวรรณ บุญเกิด อันกับ 3 นางสาวอภัสสร สินโพธิ์ อันดับ 4 นางสาวปรมาภรณ์ แสงแก่นสาร และอันดับ 5 นางสาววิลาสินี ถามูลแสน ซึ่งได้มีการมอบของรางวัลและใบประกาศนียบัตรผ่านการอบรมให้กับทุกคนที่เข้าร่วมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย พร้อมทั้งถ่ายรูปร่วมกัน

จากการฝึกอบรมในครั้งนี้แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ความรู้เกี่ยวกับการถ่ายทำและการตัดต่อวีดีโอแบบมืออาชีพ มีการลงมือทำจริง และได้ผลงานเป็นของตัวเอง รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปปรับใช้กับการเรียนและการทำงานในอนาคตได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น