วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

กิจกรรมรายงานสายรหัสสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา 2561


ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และผู้คนกำลังนั่ง กิจกรรมเฉลยสายรหัส จัดขึ้นโดยนักศึกษาหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ อาคาร HS.05 ห้อง 408 ในวันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม 2561 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ นักศึกษาชั้นปีที่ 3

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของนักศึกษาในหลักสูตรผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งยังเป็นการฝึกทักษะให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน ได้รู้จักการวางแผน ประสานงาน และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่พึงมี เพราะจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตนอกมหาวิทยาลัยต่อไปในอนาคต 


ในช่วงเช้า กิจกรรมได้เริ่มต้นขึ้นเวลา 9:00 น. โดยเริ่มจากกิจกรรมสันทนาการเพื่อเป็นการละลายพฤติกรรมของนักศึกษาชั้นปีที่1 ซึ่งมีทั้งการเต้น การเล่นเกมส์สันทนาการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้น้องๆมีความกล้าแสดงออก ความสามัคคี ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนรุ่นเดียวกันรวมถึงรุ่นพี่ที่มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย จากนั้นเป็นกิจกรรมเชิงวิชาการโดยให้รุ่นพี่มาแนะแนวรายวิชาที่น้องๆจะได้เรียนในเทอมที่ 1 เพื่อเป็นการชี้แนะแนวทางการเรียนในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังสอดแทรกระเบียบต่างๆที่พึงปฏิบัติในรั้วมหาวิทยาลัย และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาใหม่อีกด้วย


ในช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมเฉลยสายรหัส ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาได้ปฏิบัติตามกันมารุ่นต่อรุ่น คือในวันปฐมนิเทศรุ่นพี่จะให้ชื่อสายรหัส และคำใบ้ของพี่สายรหัสแก่นักศึกษาใหม่ ในวันเฉลยสายรหัสนักศึกษาใหม่ต้องหาให้ได้ว่าใครเป็นพี่รหัสของตน ซึ่งในการเฉลยสายรหัสนั้นจะมีรูปแบบที่ต้องทำตาม (ถ้าอยากรู้ต้องมาเรียนแล้วมาสัมผัสด้วยตัวเองนะจ๊ะ) ถ้าน้องไม่สามารถตอบได้ว่าใครเป็นพี่รหัสก็อาจจะมีบทลงโทษ

ต่อมาในช่วงบ่ายจะช่วงเป็นพิธีเทียน เป็นการสร้างบรรยากาศโดยใช้เพลงแต่ละเพลง ซึ่งจะสื่อถึงความรักที่มีต่อน้อง และการต้อนรับเข้าสู่สาขา ซึ่งพิธีเทียนนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้เป็นอย่างดี จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของกิจกรรมคือ การให้พี่-น้องสายรหัสได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ให้สร้างความคุ้นเคยกัน เพราะในชีวิตมหาวิทยาลัยอีก 4 ปี พี่และน้องต้องคอยช่วยเหลือกันและกัน ทั้งการเรียนและการใช้ชีวิต ซึ่งเรื่องบางเรื่องพี่รหัสอาจจะให้คำแนะนำแก่น้องรหัสได้ ก่อนเสร็จสิ้นกิจกรรมได้ปิดท้ายด้วยการพูดความใจและถ่ายรูปรวมนักศึกษาทุกชั้นปี ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม


ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, กลางคืน และสถานที่ในร่ม

ทั้งนี้วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรม คือ เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรได้ทำความรู้จักกันและกัน สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แสดงการต้อนรับนักศึกษาใหม่ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์แฝง คือ การที่นักศึกษาที่ได้ทำหน้าที่จัดเตรียมงานได้ฝึกการทำงานร่วมกัน ทั้งการวางแผน ประสานงาน รวมถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยกิจกรรมในครั้งนี้ผ่านมาได้ด้วยดีเพราะความร่วมมือร่วมใจของรุ่นพี่ที่ช่วยกันเตรียมงาน และรุ่นน้องที่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี และกิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นหรือเรียกสั้นๆว่า SEAS KKU ครับ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 4 คน, รวมถึง Bigweewa Tita, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังเต้นรำ, ผู้คนกำลังยืน, รองเท้า และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 7 คน, รวมถึง Bigweewa Tita, Ploy Tanatchaya และ Ormkra Wichayanee, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังเต้นรำ, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 9 คน, ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และรองเท้า

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 5 คน, รวมถึง Bigweewa Tita, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี 11 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, รองเท้า และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 14 คน, รวมถึง Nakhuan Samala, Noey Srp และ Kuna Tang, คนที่ยิ้ม, ผู้คนอยู่บนเวที

ในภาพอาจจะมี 1 คน, รองเท้า และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 4 คน, ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, เด็ก และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 16 คน, รวมถึง Bigweewa Tita, Ploy Tanatchaya, มุกไง เป็นมักเกิ้ล, Ormkra Wichayanee, Ja Jariyaporn, Kuna Tang, Wasinee Nammul, Frame Wichaigumjhon, Pat Uraiwann และคนอื่นๆ อีก 3 คน, คนที่ยิ้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น