วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สรุปผลกิจกรรมตอบคำถามเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 51 ปี การก่อตั้งอาเซียน หรือวันอาเซียน (ASEAN Day)

ในวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ชุมนุมอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมตอบคำถามอาเซียน (ASEAN QUIZ) ชิงเงินรางวัลเนื่องในโอกาส ”วันอาเซียน (ASEAN Day)” และครบรอบ 51 ปี การก่อตั้งอาเซียน ซึ่งเป็นกิจกรรมในรูปแบบการตอบคำถามออนไลน์ โดยจัดกิจกรรมผ่านทาง FACEBOOK แฟนเพจ ASEAN KKU ของชุมนุมอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภาพโดย ธนพร ภักดีธนา

โดยกิจกรรมครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความสนใจและได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาทุกระดับ บุคลากรในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ทางชุมนุมอาเซียนได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้เป็นระยะ พร้อมเขียนบทความเผยแพร่ให้เห็นถึงความสำคัญของวันอาเซียนเป็นประจำทุกวัน ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันสำคัญดังกล่าว

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องทำตามกติกาใน FACEBOOK แฟนเพจ ASEAN KKU ซึ่งได้โพสต์คำถามให้ร่วมสนุกกัน ในวันที่ 8 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง 24.00 น. โดยคำถามนั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวอาเซียนทั้งหมด มีจำนวน 15 ข้อ ผู้ที่ตอบคำถามได้ถูกต้องตามกติกาและตอบได้เร็วที่สุดจะได้รับรางวัลที่ 1 และรองลงมาคือรางวัลที่ 2 และ 3 จึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลโดยแบ่งเงินรางวัลตามลำดับคือ รางวัลที่ 1 เป็นเงินสด 1,000 บาท 1 รางวัล รางวัลที่ 2 เงินสด 500 บาท จำนวน 2 รางวัล และรางวัลที่ 3 เป็นเงินสด 200 บาท จำนวน 5 รางวัล หลังจากปิดรับคำตอบ และตรวจสอบคำถามร่วมกันแล้ว จึงได้ประกาศรายชื่อผู้โชคดีผ่านทาง FACEBOOK เพจ ASEAN KKU ในวันที่ 9 สิงหาคม 2561


ผลจากการดำเนินกิจกรรมตอบคำถามอาเซียน (ASEAN QUIZ) ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบคำถามจำนวน 30 คน และ มียอดผู้กดติดตามใน FACEBOOK แฟนเพจ ASEAN KKU เพิ่มขึ้นจากเดิม 148 คน เป็น 246 คน เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 63 คน และยังมีการเข้าถึงเพจ 4,664 ครั้ง แสดงให้เห็นถึงกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ที่สนใจและบุคคลทั่วไปเนื่องด้วยเป็นกิจกรรมการตอบคำถามในรูปแบบออนไลน์จึงสะดวกต่อผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมและคำถามมีความน่าสนใจ ผู้เข้าร่วมจึงสนุกไปกับการหาคำตอบทำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ความรู้ ที่ถูกต้อง ชัดเจน เกี่ยวกับอาเซียนอีกด้วย

จากกิจกรรมตอบคำถามอาเซียน (ASEAN QUIZ) ที่จัดขึ้นโดย คณะกรรมการชุมนุมอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ในหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้ พบปัญหาอุปสรรค เช่น ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่น้อยเกินไป การอธิบายกติกาในการร่วมกิจกรรมที่อาจยังไม่ชัดเจนในบางส่วน ซึ่งจะได้นำไปปรับปรุง แก้ไข ในโอกาสต่อไป แต่โดยภาพรวมแล้วการจัดกิจกรรมตอบคำถามอาเซียน (ASEAN QUIZ) ก็อยู่ในทิศทางที่ดีเพราะมีผู้ที่ให้ความสนใจกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากทำให้ผู้ที่สนใจและบุคคลทั่วไปได้ความรู้แล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ชุมนุมอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เป็นอย่างดี ตลอดจนคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนก็ได้ฝึกการทำงานอย่างเป็นระบบทำให้เกิดการพัฒนาและมีทักษะที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานหรือประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น