วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ประชุมวางแผนงาน วันอาเซียน (ASEAN Day)

วันที่ 2 สิงหาคม 2561 เวลา 13.00-16.00 น. มีการประชุมคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนขึ้น  เพื่อปรึกษาหารือ วางแผนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม "วันอาเซียน (ASEAN Day)" รวมทั้งหารือเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของชุมนุมอาเซียน สำหรับปีการศึกษา 2561 เพื่อให้มีรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังเป็นการฝึกวางแผนงาน การทำงานร่วมกันเป็นทีม และยังเป็นการประชุมร่วมกันนัดแรกของคณะกรรมการชุมนุมอาเซียนชุดใหม่ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุม

ภาพโดย สุธาวัลย์ ศิริสุข และ 
ศุภากร หันตุลา

ในช่วงแรกเป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานจากกิจกรรมล่าสุดที่ผ่านมา คือ กิจกรรมวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ของหลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ซึ่งคณะกรรมการชุมนุมได้เข้าไปช่วยดำเนินการร่วมกันกับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 ซึ่งพบปัญหาด้านการประสานงานที่ยังไม่ลงตัวเพราะขาดการทำความเข้าใจที่ตรงกัน และปัญหาการพานักศึกษาใหม่ลงทะเบียนเรียนที่ค่อนข้างวุ่นวาย เนื่องจากรุ่นพี่ต่างคนต่างอธิบายให้น้องฟังไม่ตรงกัน ควรมีการสาธิตให้เสร็จก่อน แล้วรุ่นพี่ๆ จึงเข้าไปช่วยดูน้องๆ ลงทะเบียน การร่วมกันสะท้อนปัญหาหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม นับเป็นแนวปฏิบัติที่ดี ทำให้เรามองเห็นปัญหาที่ชัดเจนขึ้น และสามารถนำไปแก้ไขสำหรับการดำเนินงานครั้งต่อไป

จากนั้นร่วมกันหารือเรื่องการจัดกิจกรรม วันอาเซียน (ASEAN Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม 2561 เป็นวันครบรอบ 51 ปี ของการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ทางคณะกรรมมีมติร่วมกันที่จะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของวันนี้ โดยการจัดกิจกรรม สัปดาห์วันอาเซียน ในระหว่างวันที่ 6-9 สิงหาคม 2561 ขึ้น แต่เนื่องจากระยะเวลาในการเตรียมการกระชั้นชิดเกินไป จึงร่วมกันคิดรูปแบบกิจกรรม ให้เป็นการเผยแพร่ออนไลน์ ด้วยการตอบปัญหาเกี่ยวกับอาเซียน เพื่อชิงรางวัลผ่านหน้าเฟซบุ๊ก เพจ ASEAN KKU ซึ่งรายละเอียดจะประกาศเผยแพร่ต่อไป

นอกจากนั้นยังได้หารือเรื่องแผนกิจกรรมของชุมนุมอาเซียน ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งยังคงรูปแบบกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรมที่เคยจัดในปีการศึกษาที่ผ่านมา ได้แก่ ราตรีอาเซียน SEAs Talk  ค่ายอาเซียน และสื่อประชาสัมพันธ์อาเซียน บางกิจกรรมอาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของชุมนุมมากขึ้น

จากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ คณะกรรมการได้แลกเปลี่ยนความคิด และวางแผนกิจกรรมโดยเฉพาะสัปดาห์วันอาเซียน และโครงการต่างๆได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น   นอกจากนั้นนักศึกษายังได้ฝึกการวางแผน การทำงานร่วมกันเป็นทีม ที่ต้องเปิดใจรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะการทำงานที่จะนำไปใช้ได้สำหรับการทำงานในอนาคต





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น