วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ลักซา: อาหารจานเด็ดที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนสิงคโปร์

ที่มา : http://www.visitsingapore.com/
"สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ไม่เพียงแต่เป็นการรวมกลุ่มทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมเท่านั้น ยังมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอีกด้วย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมด้านอาหาร เพราะอาหารคือรากฐานทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ นอกจากนี้อาหารยังสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละประเทศอีกด้วย แม้บางประเทศที่อยู่ใกล้เคียงกันอาจจะมีลักษณะอาหารการกินที่ไม่แตกต่างกันมากนัก อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศก็จะมีอาหารบางอย่างที่มีลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

เรียบเรียงโดย พิชชาพร มงคลวงศ์โรจน์

วันนี้จะพาทุกๆ ท่านไปรู้จักกับอาหารประจำชาติของประเทศหนึ่ง ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และมีความเจริญทางเศรษฐกิจมากที่สุด นั่นก็คือ สิงคโปร์ ในสิงคโปร์เองมีอาหารที่อร่อยและเลิศรสหลายอย่าง แต่หนึ่งในนั้นคือ “ลักซา” อาหารประจำชาติที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนสิงคโปร์

หลักซากาตง
ที่มา  https://www.thebestsingapore.com/

ลักซา เป็นอาหารประจำชาติของประเทศสิงคโปร์  โดยที่มาของชื่อลักซานั้นยังไม่ทราบชัดเจน บ้างก็ว่า มาจากคำว่า ลัคชาฮ์ ในภาษาเปอร์เซีย ซึ่งแปลว่า เส้นแวร์มีเชลลีชนิดหนึ่ง  บ้างก็ว่าลักซามาจากคำว่า ลักษะ หรือ ลักขะ ในภาษาสันสกฤต ที่แปลว่าหนึ่งแสน  บ้างก็ว่ามาจากคำว่า หลาตซ้า (辣沙) ที่แปลว่า ทรายเผ็ดในภาษาจีนกวางตุ้ง   

อย่างไรก็ตามลักซาเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันในวัฒนธรรมของชาวเปอรานากันที่อพยพมาในดินแดนคาบสมุทรมลายู โดยมีการนำวัฒนธรรมของมลายูและจีนมาผสมผสานกัน คือ การนำเส้นของวัฒนธรรมจีน  และ นำเครื่องเทศของวัฒนธรรมของมลายูมาผสมผสานกันจนได้ลักซาที่มีรสชาติกลมกล่อมน่ารับประทาน 

นอกจากลักซาจะพบในประเทศสิงคโปร์แล้ว ยังพบในประเทศมาเลเซีย อินโดนิเซีย รวมถึงทางภาคใต้ของประเทศไทยอีกด้วย

ลักซาเลอมัก
ที่มา: https://www.taste.com.au/
ดูไปแล้วลักษณะของลักซามีความคล้ายคลึงกับข้าวซอยของประเทศไทยเรามาก ซึ่งมีลักษณะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำใส่กะทิ และมีน้ำแกงที่มีรสชาติที่เข้มข้น นี่แหล่ะคือ เอกลักษณ์ของลักซานั้น จะอยู่ที่พริกแกงเครื่องเทศ และถั่วเทียน

หากจำแนกตามลักษณะทั่วไปแล้ว ลักซาแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ แบบน้ำแกง และแบบเปรี้ยว

1. ลักซาแกง  เป็นลักซาที่มีน้ำซุปเป็นแกงกะทิ  ใส่ลูกชิ้นปลาหรือกุ้ง ในบางที่จะใส่ไก่ด้วย ในปีนังจะเรียกลักซาประเภทนี้ว่า หมี่แกง เป็นที่นิยมในเมืองกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์  ลักซาประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่
ลักซาเลอมัก หรือ ย่าหยาลักซา   มีน้ำซุปที่ทำมาจากซุปปลาเป็นหลัก  มีรสชาติที่เข้มข้นจากกะทิ  มีรสหวานและเผ็ดมาก
ลักซากาตง  ได้รับอิทธิพลจากชาวเปอรานากัน ในย่านกาตงประเภทสิงคโปร์  ลักซาในสูตรนี้นั้นจะมีน้ำซุปที่เผ็ด  มีสีแดงเข้ม  เข้มข้นด้วยน้ำกะทิ  โรยด้วยกุ้งแห้ง หอยแครง  กุ้งสด รวมทั้งทอดมันปลา  เอกลักษณ์ของลักซากาตงคือ เส้นจะถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆและใช้ช้อนในการรับประทาน  ด้วยความมีเอกลักษณ์ของมันจึงทำให้เป็นอาหารประจำชาติของประเทศสิงคโปร์
ลักซาซัม  พบในตรังกานู  กลันตัน รวมถึงเกดะห์  ประเทศมาเลเซีย  เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากข้าวขนาดแบนใหญ่ ใส่ปลาและน้ำกะทิ
2. ลักซาเปรี้ยว  จะมีน้ำซุปที่มีรสเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียกหรือส้มแขก  มีส่วนผสมหลักคือปลา และผักหั่นชิ้น เช่น สะระแหน่ สับปะรด พริกขี้หนู เป็นต้น   มีเส้นที่ทำจากข้าว ใส่ลูกชิ้นกุ้ง มีหลายแบบ ได้แก่
ลักซาเกาะปีนัง  เป็นอาหารขึ้นชื่อของเกาะปีนัง  ทำจากปลาแมกเคอเรล  มีรสเปรี้ยวจากมะขาม   มีส่วนผมหลัก คือ ข่า พริก ใบสะระแหน่ ตะไคร้ ข่า สับปะรด หัวหอมใหญ่ 
ลักซาเกาะปีนัง
ที่มา: http://www.malaysiatrack.com/
ลักซาปะลิส   คล้ายลักซาเกาะปีนัง ต่างกันที่เครื่องปรุง  
ลักซาเกดะห์   คล้ายลักซาเกาะปีนัง ต่างกันที่เครื่องปรุง  นิยมใส่ไข่ต้มและเส้นที่ทำมาจากข้าว
ลักซาอีโปะฮ์    ลักซาในเมืองอีโปะฮ์ ในประเทศมาเลเซีย มีรสชาติคล้ายกับลักซาเกาะปีนังแต่มีรสเปรี้ยวกว่า
ลักซากัวลากังซา  เส้นจะทำเองจากแป้งสาลี และมีรสอ่อนกว่าลักซาอีโปะฮ์
นอกจากนี้ยังมีลักซาที่มีรสชาติที่ก้ำกึ่งระหว่างแบบเปรี้ยวและแบบแกง เช่น ลักซายะโฮร์ ลักซากลันตัน ในมาเลเซีย  ลักซาโบโกร์  ลักซาเบอตาวีในประเทศอินโดนิเซีย
จากข้อมูลข้างต้นอาจสรุปได้ว่าลักซาเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมมลายูและจีนได้อย่างกลมกล่อม และลักซาในแต่ละประเภทนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันตามแต่ละท้องที่ ลักซานอกจากจะเป็นอาหารประจำชาติของสิงคโปร์แล้ว ยังเป็นอาหารที่นิยมในประเทศอื่นๆ อาทิ มาเลเซีย อินโดนิเซีย รวมทั้งภาคใต้ของไทย  มีการรักษาเอกลักษณ์ของอาหารชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี  เป็นอาหารที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งเมื่อมาเยือนสิงคโปร์
สำหรับใครที่อยากลองลิ้มรสลักซา  ว่ามีรสชาติอย่างไร อร่อยแค่ไหน เชิญมาพบกันได้ในงาน ASEAN FOOD AND CULTURE STREET FAIR 2018 เทศกาลอาหารและวัฒนธรรมอาเซียน 2 - 3พฤศจิกายน 2561 บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับของที่ระลึกได้ที่นี่  goo.gl/jVWR6b แล้วเจอกันนะคะ



อ้างอิง 

วิกิพีเดีย.(2561).ละก์ซา. สืบค้นเมื่อ 15ตุลาคม 2561, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/ละก์ซา.

Dichan.(2016).รู้จัก “ลักซา” อาหารประจำชาติสิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 15ตุลาคม 2561, จาก:  https://dichan.mthai.com/lifestyle/3388.html

Punch.(2014).ลักซา อาหารประจำชาติสิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 15ตุลาคม 2561, จาก:  http://laksa-singapore.blogspot.com/2014/12/blog-post.html

Visitsingapore.(มปป.) ลักซา. สืบค้นเมื่อ 15ตุลาคม 2561, จาก: http://www.visitsingapore.com/th_th/dining-drinks-singapore/local-dishes/laksa/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น