วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สิงคโปร์...เกาะแห่งความหลากหลาย...


ที่มา: https://www.yingpook.com
สิงคโปร์ (Singapore) เป็นเกาะเล็กๆ บริเวณปลายคาบสมุทรมลายูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เคยเป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญมาก่อน จึงทำให้ผู้คนจากที่ต่างๆ ทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาตั้งถิ่นฐาน เมื่อมาอยู่รวมกันมากขึ้นจึงเกิดการรวมกลุ่มประชากรที่มีประเพณี และวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ยังมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เช่น ชาวจีน มาเลย์ อินเดีย เป็นต้น โดยในวันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมในสิงคโปร์กันค่ะ

เขียนโดย วิชิรพล จันดา



แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศสิงคโปร์

Marina Bay
ที่มา: https://www.yingpook.com
Marina Bay  แลนด์มาร์คของประเทศสิงคโปร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ตั้งอยู่ที่ อ่าวมารีนา ที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่ถูกเลือกเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ เมื่อมาเที่ยวประเทศสิงคโปร์

Merlion
ที่มา: http://static.asiawebdirect.com
ไฮไลท์ของอ่าวมารีน่าต้องหนีไม่พ้นรูปปั้นสิงโตทะเลพ่นน้ำ หรือที่เรียกว่า  Merlion ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์นอกจากนี้ยังมีโรงแรมมารีน่า เบย์ แซนด์ส Marina Bay Sands ที่เป็นอีกไฮไลท์สำคัญของอ่าวมารีนาแห่งนี้เช่นกัน สะดุดตาด้วยดีไซน์สุดล้ำตั้งตระหง่านอยู่ริมอ่าวมารีนาเป็นโรงแรมสุดหรูหราที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ในยามค่ำคืนของทุกคืน จะมีผู้คนมากมายมาจับจองที่นั่งริมอ่าวเพื่อชมการแสดง แสง สี เสียงสุดอลังการจากโรงแรม

Gardens by the Bay
ที่มา: https://www.yingpook.com
Gardens by the Bay
ที่มา: https://www.yingpook.com
Gardens by the Bay เป็นสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ริมอ่าวมารีน่า มีพรรณไม้นานาชนิดจากทั่วโลกพื้นที่ในสวนถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ Bay South Garden, Bay East Garden และ Bay Central Garden


โรงละครเอสพลานาด
ที่มา: https://www.tylin.com

โรงละครเอสพลานาด (Esplanade Theatres on the Bay)เป็นโรงละครที่สร้างขึ้นอยู่ภายในอาคารรูปทรงแปลก โดดเด่นและสวยงามอาคารหนึ่งของย่านริมอ่าวมาริน่า(Marina Bay) คนไทยหลายคนเรียกกันว่า อาคารหนามทุเรียน ที่ใครๆมาก็ต้องหยุดถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก อยู่ติดกับสะพานจูบิลลี(Jubilee Bridge) สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1998 เพื่อเป็นศูนย์กลางของการแสดงของประเทศสิงคโปร์ ภายในแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆคือ ส่วนของโรงละคร(Theatre) ส่วนของคอนเสิร์ต(Concert Hall) และส่วนย่อยอื่นๆที่มีทั้งห้าง ห้องสมุด คาเฟ่ และร้านขายของที่ระลึก

ย่านไชน่าทาวน์
ที่มา: https://d27k8xmh3cuzik.cloudfront.net


ย่านไชน่าทาวน์ (Chinatown) เป็นหนึ่งในย่านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติ เป็นย่านขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่คึกคักและเต็มไปด้วยร้านค้าเล็กๆ ต่างๆ ที่มีขายทั้งอาหาร ขนม คาเฟ่ ของฝากและของที่ระลึก รวมทั้งโรงแรมขนาดเล็กถึงขนาดกลางอีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบราคาประหยัดถึงราคากลางที่ให้บรรยากาศเหมือนกับอยู่ที่เมืองจีนในยุคเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้

วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว
ที่มา: http://static.asiawebdirect.com

วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว (Buddha Tooth Relic Temple) หรือที่คนไทยเรียกกันว่า วัดเขี้ยวแก้ว เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาของประเทศสิงคโปร์ที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นวัดทางศาสนาพุทธที่สำคัญวัดหนึ่งของชาวสิงคโปร์ อยู่ใกล้กับย่านไชน่าทาวน์ (Chinatown) ที่นอกจากจะมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงาม โดยมีรูปแบบทางด้านสถาปัตยกรรมแบบวัดพุทธของจีนในสมัยราชวงศ์ถัง

ตลาดและถนนคนเดินย่านไชน่าทาวน์
ที่มา: http://chill.co.th

ตลาดและถนนคนเดินย่านไชน่าทาวน์
(Chinatown) ของสิงคโปร์จะอยู่ที่ใจกลางของย่านเลยค่ะ ถ้ามาจากรถไฟใต้ดิน MRT ให้ออกทางออก A จะเจอกับถนนคนเดินเลย โซนหลักๆ จะอยู่บริเวณถนน Pagoda Street แล้วแยกย่อยไปตามซอยต่างๆ ทั้งซ้ายและขวา โดยจะปิดถนนไม่ให้รถวิ่งที่บริเวณ Pagoda Street แต่ร้านค้าก็จะมีการกระจายตัวกันไปทั่วทั้งบริเวณนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าเล็กๆ โดยเฉพาะร้านอาหาร, ร้านขนม,โรงแรม, ร้านขายฝากและร้านขายของที่ระลึก นอกจากนี้ก็จะมีการประดับโคมที่ด้านบนถนนทั่วทั้งบริเวณไชน่าทาวน์ด้วย

ย่านลิตเติ้ลอินเดีย
ที่มา: http://static.asiawebdirect.com

ย่านลิตเติ้ลอินเดีย (Little India)  เป็นอีกหนึ่ย่านฮิตของประเทศสิงคโปร์ ที่มีสีสันแห่งวัฒนธรรมของชาวอินเดียตามชื่อบอก ใครมาย่านนี้อาจจะนึกว่ากำลังเที่ยวอยู่ในประเทศอินเดีย ไม่ใช่สิงคโปร์ โดยมีอาคารบ้านเรือนต่างๆ ในสไตล์โคโรเนียลถูกนำมาทาสีสดๆ ให้ดูสวยงามแปลกตายิ่งกว่าย่านไชน่าทาวซ์ มีสถานที่ที่น่าสนใจมากมายหลากหลายประเภท ทั้งถนนคนเดินช้อปปิ้ง วัดแขกหรือวัดของศาสนาฮินดู


วัดศรี ศรีนิวาส เปรุมาล
ที่มา: https://i2.wp.com/www.sirfnews.com

วัดศรี ศรีนิวาส เปรุมาล (Sri Srinivasa Perumal Temple) เป็นวัดฮินดูเก่าแก่ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศสิงคโปร์ที่มีซุ้มประตูทางเข้าขนาดใหญ่ สูงถึง 20 เมตร พร้อมกับกำแพงสีน้ำเงินเข้มที่สวยงามมากอยู่ที่ย่านลิตเติ้ลอินเดีย (Little India) สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สักการบูชาพระกฤษณะที่เป็นอีกปางหนึ่งของพระวิษณุ

ตลาดและถนนคนเดินย่าน Little India
ที่มา: https://www.wtravel.co.th
ตลาดและถนนคนเดินย่าน Little India
ที่มา: https://www.wtravel.co.th



ตลาดและถนนคนเดินย่าน Little India เป็นอีกย่านที่มีสีสันทางวัฒนธรรมของประเทศสิงคโปร์ คล้ายกับย่านไชน่าทาวน์แต่เป็นทางฝั่งของชาวอินเดียแทนซึ่งจะมีใจกลางของแหล่งช็อปปิ้งและถนนคนเดินอยู่ที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนน Serangoon Road มีขายสินค้ามากมายหลากหลายประเภทที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมอินเดีย เช่นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ผักผลไม้ เครื่องเทศ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ รวมทั้งของฝากของที่ระลึก อีกทั้งข้าวของเครื่องใช้ส่วนใหญ่ที่ขายย่านนี้มักจะมีราคาไม่แพง


















เกร็ดความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของสิงคโปร์


National Day
ที่มา: http://www.visitsingapore.com

  วันชาติสิงคโปร์ (National Day) ตรงกับวันที่ 9 สิงหาคมของทุกปี โดยสิงคโปร์ได้รับอิสรภาพในปี ค.. 1965 ชาวสิงคโปร์จะเฉลิมฉลองเพื่อระลึกถึงการได้รับอิสรภาพ มีการจัดขบวนพาเหรดหลากหลายรูปแบบเล่าเรื่องราวความเป็นมาของสิงคโปร์นอกจากนั้นมีการแสดงแสง สี เสียง ดอกไม้ไฟ และการแสดงทางพหุวัฒนธรรม

ชุดประจำชาติสิงคโปร์
ที่มา: https://4.bp.blogspot.com

     การแต่งกาย สิงคโปร์มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทำให้ไม่มีชุดประจำชาติ แต่เมื่องสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ได้ส่งเสริมภาพลักษณ์ของพนักงานต้อนรับหญิง ที่รู้จักในชื่อ "สิงคโปร์เกิร์ล" โดยดัดแปลงมาจากโสร่งเกบาหยา จึงทำให้สิงคโปร์มีชุดประจำชาติตั้งแต่นั้น โดยเสื้อและผ้าถุงของผู้หญิง ตัดเย็บด้วยผ้าพิมพ์ลายเต๊ะสีสันสดใส คอกลมกว้าง แขนเสื้อยาวสามส่วน ส่วนผู้ชายสวมเสื้อแขนยาว คอจีน เสื้อหน้าซ่อนกระดุม สวมกางเกงขายาว โดยเสื้อจะใช้ผ้าแพรจีน


ข้าวมันไก่ไหหลำ
ที่มา: http://topicstock.pantip.com
ลักซา
ที่มา: http://xn--42cf1cs1bdxz4d7a9lteh.com
อาหาร นำเข้าวัตถุดิบจากประเทศเพื่อนบ้าน อาหารส่วนใหญ่มีการผสมผสานหลายวัฒนธรรม อาหารที่มีชื่อเสียงของสิงคโปร์ เช่น ข้าวมันไก่ไหหลำ (Hainanese Chicken Rice) เป็นเมนูที่ถูกบรรจุไว้เป็นเมนูประจำชาติ มีต้นกำเนิดมาจากชาวจีนในเกาะไหหลำ อาหารจานนี้มีความพิเศษตรงที่เนื้อไก่จะนุ่มและข้าวไม่มันมากเกินไป อีกเมนูที่ขึ้นชื่อ คือ ลักซา (Laksa) เป็นอาหารของชาวมาเลย์ มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวแกงกะทิ หรือข้าวซอยของไทย โดยจะใส่เครื่องครบเต็มสูตรและเครื่องแกงผัดโรยหน้าด้วยผักชี รสชาติ เผ็ดร้อน แต่ไม่จัดจ้านเท่าไทย

บังสาวัน
ที่มา: http://www.thaigoodview.com

การแสดงบังสาวัน (Bangsawan) เป็นการแสดงละครร้องคล้ายกับการแสดงโอเปร่าของทางยุโรป แสดงที่โรงละครโอเปร่าในย่านไชน่าทาวน์ ซึ่งเป็นโรงละครที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการแสดงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศสิงคโปร์ โดยมีการแสดงประกอบกับการร้องเพลงบทละครออกมาเป็นเพลงพร้อมกับการเต้นประกอบเสียงดนตรีในท่าทางและอารมณ์ต่างๆ ตามบทบาทที่ได้รับ

แม้ว่าสิงคโปร์จะเป็นเมืองที่มีขนาดเล็กมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สิงคโปร์ก็เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมาตั้งแต่อดีต เนื่องจากเป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญในการขนส่งสินค้า  ทำให้สิงคโปร์เต็มไปด้วยผู้คนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมที่แตกต่างได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่ดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้าไปท่องเที่ยวที่สิงคโปร์เป็นจำนวนมาก 





อ้างอิง
ฐานข้อมูลสังคม-วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. (2559). สิงคโปร์-ศิลปะการแสดงสืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2561, จาก http://www.sac.or.th/databases/southeastasia/subject.php?sj_id=71

หญิงปุ๊ก พาเที่ยว แฟนเพจ. (ม.ป.ป.). 10 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในสิงคโปร์ SINGAPORE. สืบค้นเมื่อ 13 ตุลาคม 2561, จาก  https://www.yingpook.com/bestofsingapore/

(2018). เที่ยวสิงคโปร์เดือนไหนก็ไปได้! ด้วยแผนเที่ยวชิคๆ เข้ากับอากาศสิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 13 ตุลาคม 2561, จาก https://www.skyscanner.co.th/news/inspiration/singapore-travel-guide

kapook.com. (2560). ที่เที่ยวสิงคโปร์ 2018 รวมแหล่งเที่ยวชิคๆ ที่ต้องไปเช็กอินสืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2561, จาก https://travel.kapook.com/view173937.html

nontavesiriwed. (ม.ป.ป.). ชุดประจำชาติประเทศสิงคโปร์.สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2561, จาก https://nontavesiriwed.wordpress.com/ชุดประจำชาติประเทศสิงค/

talontiew.com. (ม.ป.ป.). 12 เมนูเด็ดที่ต้องลองที่สิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2561, จาก https://www.talontiew.com/top-12-food-singapore/

visitsingapore.com. (ม.ป.ป.). วันชาติสืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2561, จาก http://www.visitsingapore.com/th_th/festivals-events-singapore/cultural-festivals/national-day/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น