วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

มนต์เสน่ห์แห่งเมียนมา

ที่มา https://bit.ly/2Q5SG4R 

ยินดีต้อนรับนักอ่านทุกท่านเข้าสู่บล็อกของเราค่ะ ซึ่งบล็อกนี้นะคะเราได้ยกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศเมียนมาที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์อันยาวนานและอารยธรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าใครที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเมียนมาก็ไม่ควรพลาดที่จะไปเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้นะคะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปดูกันเลยดีกว่าว่าสถานที่ที่น่าสนใจมีที่ไหนกันบ้าง
เรียบเรียงโดย อภัสสร สินโพธิ์ 
วิชญา ไกรจันทร์


                                                 
ที่มา : https://bit.ly/2HDuSBo
สะพานไม้อูเบ็ง ตั้งอยู่ที่เมืองอมรปุระ ประเทศเมียนมา สร้างขึ้นราวปี ค.ศ. 1850 โดยขุนนางผู้ใหญ่ชาวมอญ ชื่อ อูเบ็ง เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวถึง 1.2 กิโลเมตร ข้ามทะเลสาบตองตะมานไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี สะพานไม้สักแห่งนี้สร้างจากไม้สักที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่ากรุงอังวะ

เมื่อย้ายเมืองหลวงจากอังวะมายังเมืองอมรปุระ จึงนำไม้สักจำนวน 1,086 ต้นมา และสร้างเป็นสะพานไม้สักให้กับประชาชนได้เดินทางไปมาระหว่างสองฝากฝั่งทะเลสาบได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมน้ำในทะเลสาบจะมีระดับสูง นักท่องเที่ยวนิยมมาดูพระอาทิตย์ตกและนั่งเรือชมความสวยงามของสะพานและบรรยากาศโดยรอบ
ที่มา :https://bit.ly/2EOr7LZ
ทะเลสาบอินเล ตั้งอยู่ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ทะเลสาบอินเลเป็นทะเลสาบน้ำจืดในรัฐฉานห่างจากเมืองตองจี ประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาชาน ทะเลสาบแห่งนี้ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของพม่า มีพื้นที่ประมาณ 44.9 ตารางไมล์ ทะเลสาบอินเลมีชุมชนกลางน้ำขนาดใหญ่ที่มีวิถีชีวิตมาร่วมร้อยปี เรียกว่า ชาวอินตา (Intha) 

ซึ่งมีวิถีชีวิตเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มคนที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น เช่น การพายเรือด้วยเท้า มีการดำเนินชีวิตด้วยการทำอาชีพเกษตรกรรมลอยน้ำ การทำประมง ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมแห่งหนึ่งของเมียนมา เพราะธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศที่สดชื่น และวิถีชีวิตที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์ของชาวอินตาเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือน

ที่มา :https://bit.ly/2ER32Ev
พุกามตั้งอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา พุกามเคยเป็นอาณาจักรแห่งแรกของประวัติศาสตร์พม่า อาณาจักรพุกามมีความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนมาก ราว 5,000 องค์ จนได้รับสมญานามว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์  ซึ่งบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในช่วงเวลานั้น เมืองพุกามถูกสถาปนาโดยพระเจ้าอโนรธา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิระวดี ปัจจุบันเหลือเพียงกำแพงเมืองด้านใต้และตะวันออกเท่านั้น  ปัจจุบันเมืองพุกามถูกขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งทะเลเจดีย์ เนื่องด้วยจำนวนเจดีย์ที่มากมายและมีธรรมชาติล้อมรอบ

ที่มา :https://bit.ly/2g48NDh
ตลาดสก็อต หรือ ตลาดโบยกอองซาน ตั้งอยู่ที่เมืองย่าง ประเทศเมียนมา ตลาดสก๊อต หรือ ตลาดโบยอองซาน ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงที่อาณานิคมอังกฤษเข้ามาปกครองเมียนมา โดยชาวอังกฤษ ชื่อว่า สก๊อต ตลาดแห่งนี้จึงถูกเรียกตามชื่อผู็ตั้งและเป็นตลาดที่เก่าแก่ของชาวเมียนมา  ตลาดแห่งนี้มีลักษณะเป็นอาคารเรียงต่อกันหลายหลัง

ปัจจุบันเป็นตลาดสก๊อตเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการช็อปปิ้ง สินค้าที่จำหน่ายในตลาดแห่งนี้มีหลากหลายชนิด เช่น เครื่องเงิน ที่มีศิลปะผสมระหว่างมอญกับเมียนมาภาพวาด งานแกะสลักจากไม้ อัญมณี หยก ผ้อทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป และแป้งทานาคา

ที่มา :https://bit.ly/2ETfDqS
เจดีย์ชเวดากอง ตั้งอยู่ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ตามตำนานเชื่อว่าเป็นที่ประดิษฐานของเส้นพระเกศาของพระพุทธเจ้าเมื่ออดีตกาล เมื่อพุทธศตวรรษที่ 21 พระนางชินสอบูและพระเจ้าธรรมเจดีย์ทรงสั่งให้มีการบูรณะเจดีย์อีกครั้ง มีลักษณะทางศิลปกรรมเจดีย์แบบมอญซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญคือ

แผนผังเป็นสี่เหลี่ยมเพิ่มมุมขนาดใหญ่ ฐานลาดเอียง ไม่มีบันไดขึ้นและลานประทักษิณด้านบน รวมถึงสถูปิกะมักประดับอยู่ด้านล่างเสมอ และมีปลีที่ยืดยาวเหมือนปลีกล้วย ทั้งหมดนี้แตกต่างไปจากเจดีย์แบบพม่าแท้ทุกประการ ส่วนองค์ระฆังซึ่งประดับไปด้วยรัดอกและบัวคอเสื้อ การไม่มีบัลลังก์และ ปล้องไฉนห่างๆ ซึ่งมีปัทมาบาทรองรับปลีนั้น กลับเป็นลักษณะร่วมกับเจดีย์แบบพม่าแท้ เป็นศิลปะแบบ พม่า-หงสาวดี
ที่มา :https://bit.ly/2DddMeO
เจดีย์ไจก์ทิโย หรือ พระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ที่เมืองไจ๋ก์โถ่ อำเภอสะเทิม ประเทศพม่า เจดีย์ไจก์ทิโย หรือ พระธาตุอินทร์แขวนแห่งนี้ตั้งอยู่บินยอดเขา Paung Laung ตามตำนานเชื่อว่าพระอินทร์ได้เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์เพื่อนำพระธาตุมาวางไว้ที่ยอดผา เพื่อให้คนได้มาเคารพสักการะ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนหน้าผาชัน เจดีย์ไจก์ทิโย หรือ พระธาตุอินทร์แขวนนับว่าเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวเมียนมาต้องไปสักการะ เป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรคนที่เกิดปีจอ

เอาล่ะค่ะ ตอนนี้ดิฉันคิดว่าหลายท่านคงได้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่ยออดนิยมในประเทศเมียนมาไปพอสมควรแล้วนะคะ ดังนั้นดิฉันจึงขอแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักกับเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับประเทศเมียนมากันนะคะ

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเมียนมา
เมียนมา หรือที่เรียกกันติดปากว่าพม่า เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างมาก ความใจดีและเรียบง่ายของผู้คนในเมียนมาเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้คนอยากไปเมียนมา รวมถึงสัมผัสวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอีกด้วย ซึ่งเราได้หยิบยกวัฒนธรรมบางส่วนออกมาบอกเล่าดังต่อไปนี้
            ชา...จาก 'เครื่องดื่ม' สู่ 'เครื่องคาว'
ที่มา: https://bit.ly/2EOGTXy
     

เมียนมาเคยอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษมากกว่า 120 ปี ไม่แปลกที่จะรับเอาวัฒนธรรมหลายๆอย่างมา โดยเฉพาะการดื่มชาอันเป็นเอกลักษณ์ที่ส่งต่อกันมาถึงปัจจุบันอย่างเหนียวแน่นไม่แพ้พุทธศาสนา

ซึ่งร้านน้ำชาในเมียนมานั้นสามารถหาได้ง่ายทั่วไปตั้งแต่ร้านหรูในเมือง ไปจนถึงร้านใต้ต้นไม้แบบเรียบง่ายตามชนบท แลละร้านน้ำชาเหล่านี้เอาที่เป็นศูนย์รวมการพบปะพูดคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสารทุกข์สุขดิบไปจนถึงการคุยธุรกิจ


ที่มา :https://bit.ly/2qkMk6s
     อาหารที่นำใบชามาใช้ในการปรุงคือ หล่าเพ็ด (Lahpet) เป็นอาหารยอดนิยมของงเมียนมา โดยการนำใบชาหมักมาทานกับเครื่องเคียง เช่น กระเทียมเจียว ถั่วชนิดต่างๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว เรียกได้ว่า มีลักษณะคล้ายคลึงกับเมี่ยงคำของประเทศไทย ซึ่งหล่าเพ็ดนี้ จะเป็นเมนูอาหารที่ขาดไม่ได้ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญๆ ของประเทศเมียนมา โดยกล่าวกันว่าหากงานเลี้ยง หรืองานเฉลิมฉลองได้ ไม่มีหล่าเพ็ดจะถือว่าการนั้นเป็นงานที่ขาดความสมบูรณ์ไป





การแสดงเชิดหุ่นกระบอกอย่างเมียนมา 'Yoke Thay' 
ที่มา :https://bit.ly/2CQxk7N

 'Yoke Thay' ถือเป็นศิลปะชั้นสูงของราชสำนักเป็นการแสดงที่สื่อถึงนัยยะสำคัญทางการเมือง เรื่องราวต่างๆ ในราชสำนักที่ไม่สามารถพูดถึงอย่างตรงไปตรงงมาได้ นอกจากนั้นยังแสดงเกี่ยวกับชาดก นิทานพื้นบ้านองค์เจดีย์ ใช้หุ่นในการแสดงมากถึง 36 ตัว ต่อมาบางคณะใช้หุ่นทั้งสิ้น 32 ตัว หรือ 24 ตัว







ที่มา :https://bit.ly/2F3XOFJ
มีการเชิดหุ่นประกอบกับการขับร้องและวงปี่พาทย์และบทละครที่ใช้ในการแสดงนั้น ทางคณะละครจะต้องเป็นผู้ประพันธ์เองและไม่ใช่บทข้ามคณะละครกัน แต่บทเพลงสามารถหยิบยืมมาบรรเลงได้ หลังจากแสดงเสร็จหุ่นทุกตัวจะถูกเก็บรักษาไว้บนหิ้งเป็นอย่างดี

ซึ่งในการแสดงนั้นจะประสบความสำเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับเสียงและคารมของคณะแสดง ในสมัยก่อนผู้เชิดหุ่นต้องเป็นชายเท่านั้น แต่ภายหลังได้มีการส่งต่อให้แก่ลูกหลานที่เป็นผู้หญิง ซึ่งล่าสุดในการแข่งมิสยูนิเวิร์ส 2016 "เทต เทต ทุน" ได้สววมชุดที่จำลองมาจากศิลปีการแสดงอย่างโยวเตและคว้ารางวัล "ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยม" อีกด้วย



ประเพณีสิบสองเดือน 'แซะนะล่ะ หย่าตี่บแว'

เมียนมามีประเพณีประจำเดือนในรอบปี คล้ายกับประเพณีฮีตสิบสอง คองสิบสี่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในไทยและลาว ที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ในยุคราชวงศ์ของเมียนมา ได้มีการกำหนดให้งานนี้เป็นพระราชพิธี แม้ว่าในปัจจุบันเมียนมาจะยังคงสืบทอดงานประเพณีสองเดือนไว้ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง โดยมีประเพณีตามลำดับคือ
1. ดะกู มี.ค.-เม.ย. งานฉลองสงกรานต์ 2. กะโส่ง เม.ย.-พ.ค. งานรดน้ำต้นโพธิ์ 3. นะโหย่ง พ.ค.-มิ.ย. งานสอบพระธรรม ปัจจุบันย้ายไปจัดในเดือนดะกู 4. หว่าโส่ มิ.ย.-ก.ค. งานบวชพระเณร และ งานเข้าพรรษา 5. หว่าข่อง ก.ค.-ส.ค. งานสลากภัต ปัจจุบันงานบูชานัตตีตองปะโยง เป็นที่สนใจมากขึ้น
10.ปยาโต่ ธ.ค.-ม.ค. งานอัศวยุทธ ปัจจุบันไม่มีการจัดงาน
6. ต่อดะลีง ส.ค.-ก.ย. งานแข่งเรือ หรือ งานต่อดะลีงหรืองานตีจ์จีง ปัจจุบันไม่มีการจัดงาน 7. ดะดีงจู๊ต ก.ย.-ต.ค. งานจุดประทีป และ งานออกพรรษา นิยมปล่อยโคมลอยกันในเดือนนี้ 8. ดะส่องโมง ต.ค.-พ.ย. งานทอดกฐิน และงานตามประทีป 9. นะด่อ พ.ย.-ธ.ค. งานบูชานัต ปัจจุบันไม่มีการจัดงาน 11. ดะโบ๊ะดแว ม.ค.-ก.พ. งานกวนข้าวพิทย์ และ งานหลัวไฟพระเจ้า
12. ดะบอง ก.พ.-มี.ค. งานก่อเจดีย์ทราย หรือ งานดะบอง ปัจจุบันไม่นิยมจัดงานก่อเจดีย์ ทราย


'ลองยี' โสร่งงามแห่งเมียนมา
ชาวเมียนมาทั้งหญิงและชายนิยมนุ่งโสร่ง ที่เรียกว่า "ลองยี" (Longeje) ซึ่งมีผ้าฝ้ายและไหมที่มีสีสด ของผู้หญิงจะมีลายเชิงด้านล่างและมีลวดลายเล็กๆ กระจายทั่วผืนผ้า ลวดลายของแต่ละท้องถิ่นจะต่างกัน ผ้าที่ทอมาจากเมืองอมรปุระเป็นลวดลายดิกไม้ เครือไม้ หรือเป็นดอกเป็นลายตามขวาง ไม่นิยมใช้เข็มขัด ส่วนผู้ชายนุ่งโสร่งเช่นเดียวกับหญิงแต่สีไม่ฉูดฉาด เป็นลายตาราง โตบ้าง เล็กบ้าง หรือเป็นลายทางยาว

ที่มา : https://bbc.in/2DdVv0Z
ซึ่งโสร่งลายตารางที่ผู้ชายเมียนมาใส่นั้น เคยมีการนำไปเปรียบเทียบล้อเลียนกับคอเล็คชั่นกระโปรงแบรนด์ดังของสเปนอย่าง ZARA ว่า ทั้งลวดลายและรูปทรงของกระโปรงเหมือนกับโสร่งที่ผู้ชายเมียนมาใส่กันอยู่ประจำแต่กลับชายในราคาที่แพงกว่ามาก 
 กระโปรงดังกล่าวมาจำหน่ายในราคา 69.99 ปอนด์ (ราว 3,00 บาท) จึงทำให้คนในโลกออนไลน์พากันโพสต์ข้อคววามหยิกแกมหยอกว่า "ซาร่า พยายามขายโสร่งแบบที่ลุงของพวกเขานิยมใส่มาขายในราคาที่สูงลิบลิ่ว ทั้งที่ตามปกติมีราคาในท้องตลาดเอเชียเพียง 3 ปอนด์ (135 บาท ราคา ณ วันที่ 28/10/2561)



อ้างอิงเว็บไซต์

ฐานข้อมูลสังคม-วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.(2599). เมียนมา-ศิลปะการแสดง.สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก  www.sac.or.th/databases/southeastasia/subject.php?sj_id=56.

ทริปดี.(ม.ป.ป).ข้อมูลและรูปพระธาตุอินทร์แขวน หรือ เจดีย์ไจก์ทิโย. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561. จาก https://bit.ly/2Qe7Gxm.

ทริปดี.(ม.ป.ป).ข้อมูลและรูปพุกาม(ดินแดนแห่งทะเลเจดีย์). สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561. จาก https://bit.ly/1q6aKLG.

บริษัท โอเชี่ยนสไมล์ทัวร์ จำกัด.(ม.ป.ป).ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศพม่า. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561. จาก http://www.oceansmile.com/Phama/Inlay.htm

บ้านจอมยุทธ.(ม.ป.ป.).การแต่งกายพม่า. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก https://bit.ly/2PyaM2q.

วิรัช นิยมธรรม.(ม.ป.ป.). การบริโภคน้ำชาและกาแฟของชาวพม่า. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก https://bit.ly/2EOGTXy.

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร.(ม.ป.ป.). เจดีย์ชเวดากอง.สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561.จาก https://bit.ly/2Oh9e8j.

อาหารประจำชาติอาเซียน.(ม.ม.ป.). หล่าเพ็ด. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก https://sites.google.com/site/foodofasean/prathes-phma

Amazing Thailand.(2560). สัมผัสจิตวิญญาณพม่าผ่านละครหุ่นสวย "YOKE THAY". สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก https://bit.ly/2Qcq8Xy.

BBC NEWS ไทย.(2561). คอลเลคชั่นใหม่ ซาร่า กระโปรง หรือ โสร่ง. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก: https://bbc.in/2DdVv0Z.

Jasminta.(2017).สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge)สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561. จาก https://travel.mthai.com/blog/159356.html.

LVC ASEAN CENTER.(ม.ม.ป.). เกร็ดความรู้และวัฒนธรรมประเทศพม่า. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก: www.lampangvc.ac.th/lvcasean/.

MGR Online.(2560). ทำความรู้จัก "หุ่นสาย"ที่มาชุดประจำชาติยอดเยี่ยมของเมียนมาบนเวที มิสยูนิเวิร์ส 2561. สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก: https://bit.ly/2OdVPxP.

Steven Lui.(2555). มิงกะละปา...ชาพม่า.สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561. จาก: http://steventearoom.blogspot.com/.

Traveller ไปให้รู้.(2557). พม่า:ตลาดโบโจ๊กอองซาน (Bogyoke Aung San) หรือ ตลาดสก๊อต (Scot Market). สืบค้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561.
จาก https://travellerplan.blogspot.com/2014/10/bogyoke-aung-san-scot-market.html.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น