วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ลาว..ดินแดนอันน่าอัศจรรย์

พระธาตุหลวง
ประเทศลาว เป็นอีกประเทศที่น่าหลงไหล และเป็นประเทศแรกๆที่นักท่องเที่ยวเลือกมาเที่ยวชมในอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ด้วยเสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และผู้คน บล็อกนี้จะพานักท่องเที่ยวทุกๆท่านไปรู้จักกับสปป.ลาวให้ดียิ่งขึ้นด้วยความรู้ใหม่ๆที่รับรองว่าบางความรู้ คุณอาจจะยังไม่เคยรู้เลยด้วยซ้ำ!






ธงชาติลาว
ประเทศลาว ชื่อเป็นทางการคือ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว”(สปป.ลาว) มีเมืองหลวงคือ “นครหลวงเวียงจันทร์" หรือชื่อภาษาอังกฤษ Vientiane เป็นการถ่ายเสียงแบบภาษาฝรั่งเศส เพราะสปป.ลาวเคยตกเป็นเมืองอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศสมาก่อน

รู้หรือไม่ : ธงชาติลาวมีวงกลมสีขาวเด่นอยู่ตรงกลางซึ่งผิดจากสัญลักษณ์ของประเทศคอมมิวนิสต์ที่ปกติจะมีสัญลักษณ์เป็นรูปดาว 5 แฉกเป็นองค์ประกอบ 

แผนที่ประเทศลาว
สปป.ลาวมีพื้นที่ประมาณ 236,800 ตร.กม.ถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 โดยมีประเทศกัมพูชา ประเทศบรูไนฯ และประเทศสิงคโปร์ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 8 9 และ 10 ตามลำดับ

รู้หรือไม่ : วันชาติของประเทศลาวคือ วันที่ 2 ธันวาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นวันที่ประเทศลาวได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบราชาธิปไตย มาเป็นระบอบสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว






เสียงแคนลาวแห่งความภาคภูมิใจ
แคนลาว
แคนเป็นเครื่องดนตรีประจำชาติของสปป.ลาว ทำจากไม้ซางขนาดต่างๆ นอกจากแคนจะใช้บรรเลงเป็นวงได้แล้วยังใช้บรรเลงประกอบการลำ (การขับร้อง) หรือใช้บรรเลงร่วมกับพิณ และโปงลางได้อีกด้วย

รู้หรือไม่ : องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องอย่างเป็นทางการให้ “เสียงแคนลาว” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ นับเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนลาว เพราะแสดงถึงความสำคัญของเสียงแคนลาวที่มีมาแต่โบราณกาล จากนั้นวันที่ 11 เมษายน พ.ศ.2561 สปป.ลาวจึงได้มีการจัดขบวนแห่เฉลิมฉลองจัดขึ้นที่นครหลวงเวียงจันทน์





การแต่งกาย
ตัวอย่างผ้าซิ่นลาว
การแต่งการที่นิยมชมชอบของชาวสปป.ลาวคือ “ซิ่น” ในอดีตผู้หญิงจะเป็นคนทำซิ่นโดยถ่ายถอดทักษะจากรุ่นสู่รุ่นปัจจุบันนอกจากผู้หญิงจะเป็นคนทำแล้ว ผู้ชายยังสามารถทำซิ่นได้โดยผ้าซิ่นที่ผู้ชายทอมีราคาสูงกว่า เพราะผู้ชายมีแรงเหยียบและแรงกระทบกี่มากกว่าผู้หญิง ซิ่นจึงมีเนื้อแน่นกว่า มีน้ำหนักดีกว่า

รู้หรือไม่ : ถ้าผ้าซิ่นที่ผู้หญิงทอจะขายได้ประมาณ 100,000 กีบ แต่ผ้าที่ผู้ชายทอก็จะขายได้ 110,000 กีบ เพราะด้วยแรงที่ดีกว่าจะทำให้คุณภาพของผ้าซิ่นออกมาดีกว่า







วรรณกรรม       
ตัวละคร สินไซ
วรรณกรรมลาวในอดีตส่วนมากจะเป็นตำนานของวีรบุรุษ หรือเกี่ยวกับกษัตริย์ เช่นเรื่องสินไซ ที่เน้นเรื่องราวของความกล้าหาญ ฝันฝ่าอุปสรรคในการทำภารกิจต่างๆ โดยสปป.ลาวได้ทำให้เรื่องสินไซกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยในพิธีการเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 เมื่อปี พ.ศ.2552 สปป.ลาวเป็นเจ้าภาพ ได้ให้ตัวละครเอกคือ สินไซ ที่มีอาวุธคือศรติดตัวมาตั้งแต่เกิดเป็นผู้แผลงศรจุดคบเพลิงการแข่งกีฬา

รู้หรือไม่ : ในปี พ.ศ.2551 สปป.ลาวชนะประกวดเรื่องสั้นคว้ารางวัลกวีซีไรซ์จากเรื่อง “ซิ่นไหนผืนเก่าๆ”เป็นเรื่องที่สะท้อนวิถีชีวิตและวิธีคิดของชาวลาว หรือจะในปี พ.ศ.2553 ที่ชนะจากเรื่อง“บ่มีแต่เจ้า” ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรัก ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันการแต่งวรรณกรรมของสปป.ลาวได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมในปัจจุบัน

นื้อเรื่องย่อ สินไซ




พระยากุสราช เจ้าแผ่นดินเมืองเป็งจาล มีมเหสีชื่อนางจันทา พระยากุสราชมีน้องสาวคนหนึ่งชื่อ นางสุมนทา ต่อมามียักษ์ชื่อ กุมภัณฑ์ มาลักเอาตัวนางสุมนทาขณะที่ชมสวนไม้อยู่ ไปเป็นเมียมีลูกด้วยกันคนหนึ่ง พระยากุสราช คิดถึงน้องสาวเป็นอันมาก จึงออกบวชแล้วไปตามหาน้องสาวจนถึงเมืองจำปา ได้เห็นลูกสาว 7 คนของนันทเศรษฐี เมืองจำปา มาใส่บาตรก็เกิดความรักจึงลาสิกขา แล้วแต่งอำมาตย์ไปขอนางทั้ง 7 มาเป็นมเหสี

ต่อมา มเหสีทั้งแปดก็เกิดมีครรภ์ โหรได้ทำนายว่าลูกของมเหสีองค์แรกและลูกของมเหสีองค์สุดท้องจะเป็นคนดี ส่วนลูกของมเหสีที่เหลือจะเป็นคนชั่ว ทำให้พวกนางมีความเคียดแค้น จึงจ้างวานให้โหรกลับคำนายใหม่ และทำเสน่ห์ยาแฝดให้พระยากุสราชเกลียดชังมเหสีสององค์นั้น

ครั้นถึงวันคลอด ลูกของมเหสีองค์แรกเป็นคชสีห์ ชื่อว่า สีโห และลูกของมเหสีองค์สุดท้อง มีสองคน คือผู้พี่ถือพระขรรค์ กับธนูศิลป์ออกมาด้วย จึงได้ชื่อว่า "ศิลป์ชัย" หรือ "สินไซ" ส่วน น้องเป็นหอยสังข์ จึงชื่อว่า สังข์ทอง ท้าวกุสราชเชื่อฟังคำทำนายของโหร จึงขับไล่นางทั้งสองพร้อมด้วยลูกออกจากเมือง พระอินทร์จึงเนรมิตปราสาทให้ทั้ง 5 คนได้อยู่ในปราสาทนั้นเป็นเวลาถึง 7 ปี

สินไซ เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ปราบสัตว์ร้าย ยักษ์ และเผชิญกับภยันตรายต่างๆ ได้อย่างองอาจกล้าหาญ โดยมีพระอินทร์เป็นพี่เลี้ยง ขณะเดียวกัน สินไซก็ต่อสู้กับเล่ห์เพทุบายของลูกๆ มเหสีทั้ง 6 อยู่นานปี เมื่อพระยากุสราชรู้ความจริง จึงจับลูกชายทั้งหกไปขังคุก แล้วเชิญสินไซมาขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดินแทนตัวเอง

เบียร์ลาว หรือ เบยลาว
เบียร์ลาว หรือ เบยลาว ที่เป็นที่นิยม
มันเป็นเรื่องยากที่จะหาเบียร์ลาวเย็นๆสักขวดในประเทศไทย หรือประเทศอื่นๆในโลกใบนี้ เพราะเบียร์ของสปป.ลาวมิได้ทำมาเพื่อส่งออกขายไปทั่วโลก แต่เบียร์ของสปป.ลาวทำมาเพื่อให้คนลาว และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสปป.ลาวได้กินกันเท่านั้น
เบียร์ของสปป.ลาวอาจมีส่งออกบ้างแต่ไม่มากแทบจะเป็น 0 หรือเรียกว่าไม่มีการส่งออกเลยก็ว่าได้ การได้มาเที่ยวสปป.ลาวจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องชิมเบียร์ของสปป.ลาวให้ได้

เบียร์ของสปป.ลาวจะผลิตโดยบริษัท Lao Brewery Co(LBC) ควบคุมคุณภาพโดยรัฐบาลสปป.ลาว แหล่งผลิตเบียร์ของสปป.ลาวที่สำคัญ คือที่เวียงจันทน์ และไม่ได้ใช้น้ำจากแม่น้ำโขงในการทำเบียร์ แต่ใช้น้ำบาดาลเป็นน้ำดิบเบื้องต้นในการทำเบียร์

ว่ากันว่าเบียร์จะอร่อยไม่ใช้ว่าเอาสูตรมาทำแล้วจะอร่อยกันง่ายๆ เบียร์จะอร่อยต้องอยู่ที่น้ำและก็ข้าวที่จะใช้ทำด้วย อย่างเช่น เบียร์ไฮเนเก้นท์ที่มีจำหน่ายไปทั่วโลกหากใช้ข้าวที่ต่างกันแล้วรสชาติก็จะต่างกันด้วย ในสปป.ลาวไม่ใช่มีเฉพาะเบียร์ของสปป.ลาวเท่านั้น ยังมี "Tiger เบียร์" และเบียร์ออกใหม่อย่าง "น้ำโขงเบียร์" ราคาก็จะถูกกว่าเบียร์ของสปป.ลาว แต่ว่าคนสปป.ลาวและนักท่องเที่ยวนิยมกินเบียร์ของสปป.ลาวกันมากกว่า

สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ใน สปป.ลาว
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า ประเทศลาว หรือ สปป. ลาว เป็นประเทศที่ไม่มีทางออก ทางทะเล ถูกปิดล้อมด้วยผืนแผ่นดินและภูเขา แม้ว่าจะไม่มีอาณาเขตติดกับน้ำทะเลเลย แต่ประเทศลาวก็อุดมไปด้วย ต้นไม้ ภูเขา ที่ยังคงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ


เวียงจันทน์

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ยุโรป เอเชีย รวมถึงไทยได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราจึงได้นำ 5 แหล่งท่องเที่ยวลาวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ต้องหาโอกาสไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้งมาแนะนำกัน ส่วนจะเป็นที่ไหนกันบ้าง และน่าตื่นตาตื่นใจขนาดไหนนั้น ไปชมกันเลยค่ะ



1. ปราสาทวัดพู (จำปาสัก)

   
ปราสาทหินวัดพู

ที่ตั้ง :ปราสาทหินวัดพู ตั้งอยู่บนเนินเขาภู หรือเรียกกันว่าภูควาย จำปาสัก 

ลักษณะและความสำคัญ :เป็นโบราณสถานในประเทศลาว ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO โดยสันนิษฐานว่าเป็นโบสถ์พราหมณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ ลักษณะของปราสาทเป็นเทวสถานขอม คล้ายกับเขาพระวิหาร สร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 12 ในสมัยของพระเจ้ามเหนทรวรมัน ซึ่งถือว่าเป็นปราสาทหินที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว:ประเพณีที่โด่งดังของปราสาทหินวัดพู และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวนั้น คือ งานประเพณีประจำปีที่เรียกว่า "งานประจำปีวัดภู" จัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นเวลา 3 วัน สำหรับในวันสุดท้ายจะมีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาต พอตกค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนไปรอบๆ ปรางค์ประธาน


ปราสาทวัดพู



ปราสาทวัดพู


2. พระธาตุหลวง (เวียงจันทน์)

พระธาตุหลวง

ที่ตั้ง :พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของประตูชัย 

ลักษณะและความสำคัญ :พระธาตุหลวง เป็นพระธาตุที่ใหญ่ และมีความสวยงามที่สุดในสปป.ลาว ถือเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดในประเทศลาว โดยภายในพระธาตุหลวง เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจาก ประเทศศรีลังกา ซึ่งพระธาตุหลวงถูกสร้างขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างเมืองเวียงจันทน์ โดยพระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์ เจ้าเหนือหัวผู้ครองนครเวียงจันทน์พระองค์แรก

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม :มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมรวมถึงเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาว ล้านช้าง โดยรอบมีลักษณะคล้ายป้อมปราการ เพราะมีการสร้างระเบียงสูงใหญ่ขึ้นโอบล้อมรอบองค์พระธาตุไว้ ส่วนตัวองค์พระธาตุเป็นสีทอง

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวลาวจากทั่วสารทิศเลยจะเดินทางมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทาง หรือวันยี่เป็ง ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี



พระธาตุหลวง




3. ทุ่งไหหิน (เชียงขวาง)


ทุ่งไหหิน

ที่ตั้ง :ทุ่งไหหิน ตั้งอยู่ที่ เชียงขวาง ทางเหนือของประเทศลาว 

ลักษณะและความสำคัญ :ทุ่งไหหินเป็นหนึ่งในแหล่งโบราณคดีทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญและน่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งในการศึกษายุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความน่าอัศจรรย์ คือ หินใหญ่ที่มีรูปทรงคล้ายไหเป็นจำนวนมากนับพัน ที่มีอายุระหว่าง 2,500 – 3,000 ปี ปรากฏเป็นกลุ่มๆ ตลอดแนวเขา และกระจัดกระจายอยู่ล้อมรอบหุบเขา 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :เซียงขวางได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหนาว เพราะตั้งอยู่บนพื้นที่ราบสูง และยังทัศนียภาพที่รอมรอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนที่ดูแปลกตา และการที่เซียงขวงมีสภาพภูมิประเทศอุดมไปด้วยภูเขา จึงมีฉายาว่าเป็น “นิวซีแลนด์แดนลาว” หรือ “นิวซีลาว”



4. วัดเชียงทอง (หลวงพระบาง)


วัดเชียงทอง

ที่ตั้ง : วัดเชียงทอง ตั้งอยู่ที่บริเวณแม่น้ำคานมาบรรจบกับแม่น้ำโขง 


ลักษณะและความสำคัญ :ถือเป็นวัดที่สำคัญที่สุดในเมืองหลวงพระบางและมีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของลาว สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช วัดนี้ได้รับการยกย่องจากนักโบราณคดีว่า เป็นดั่งอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาว ด้วยความงดงาม และยังคงไว้ซึ่งรูปแบบของศิลปะล้านช้างที่สมบูรณ์ที่สุด 

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม : สิมวัดเชียงทอง ถือเป็นตัวอ่างอาคารในศิลปะล้านช้างสกุลช่างหลวงพระบางที่สำคัญที่สุด ลักษณะสำคัญของสิมในสกุลช่างนี้ก็คือ แผนผังอยู่ในผังเพิ่มมุมด้านหน้า ซึ่งแผนผนังดังกล่าวอาจทำให้เกิดประตูทั้งด้านหน้าและด้านข้าง หลังคามีกรอบหน้าบันที่อ่อนโค้ง แผ่ลงเกือบจอดพื้น หน้าบันประกอบด้วยม้าต่างไหมและใช้โก่งคิ้วประดับด้านล่างของหน้าบัน สิมแบบหลวงพระบางนี้มีลักษณะหลายประการที่คล้ายคลึงกับอาคารในศิลปะล้านนา 

จุดเด่นที่พลาดไม่ได้ คือ ทางด้านหลังของพระวิหารซึ่งเป็นที่ตั้งของหอพระม่าน และหอพระพุทธไสยาสน์ ผนังด้านนอกทาพื้นเป็นสีชมพูกุหลาบ ตกแต่งดอกลวดลายสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ เห็นแล้วจำได้ทันทีเลยว่า ที่นี่คือ “หลวงพระบาง”
     
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง



5. ประตูชัย (เวียงจันทน์)

ประตูชัย

ที่ตั้ง :
ประตูชัย ตั้งอยู่ที่กรุงเวียงจันทน์ 

ลักษณะและความสำคัญ :เป็นอนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2512 ที่นี่ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการมาเที่ยวเวียงจันทน์ นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป 

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม :ได้รับอิทธิพลมาจากประตูชัยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีส่วนที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ลักษณะสถาปัตยกรรมนั้นก็ยังมีเอกลักษณ์ของลาวปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปศิลปะลาว ภาพเรื่องราวมหากาพย์รามายณะ แบบปูนปั้นใต้ซุ้มประตูโค้งของประตูชัย เป็นต้นโดยบริเวณรอบๆ ประตูชัยมีน้ำพุ และดอกไม้ที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :ถือเป็นสถานที่ที่มีความหมายในการสร้างชาติคือการบอกถึง “ชัยชนะ” รวมทั้งเป็นสถานที่รำลึกของผู้ที่เสียสละในสงครามคอมมิวนิสต์ และนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปยังชั้นบนเพื่อดูวิวรอบๆ ได้อีกด้วย


ประตูชัย
ประตูชัย
ประตูชัย



ทั้งหมดนี้คือ 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในประเทศลาว ที่ได้รับการกล่าวขานจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศว่าเป็นสถานที่ที่สมควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม และสัมผัสความงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรมด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ประเทศลาวยังอยู่ใกล้ประเทศไทยแค่นิดเดียว ค่ายใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าครองชีพก็นับว่าถูกมากๆ ด้วยค่ะ





------------------------------------------------------------------------

อ้างอิง
จากเว็บไซต์
แคน สาริกา. (2552). 'สินไซแห่งยุคสมัย' ในเวียงจันทน์เกมส์ 2009 . สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561, จากhttp://www.portfolios.net/forum/topics/2988839:Topic:428431…
เพื่อนให้พอ. (มปก.). บ่าวทอซิ่น. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561, จากhttp://buddhistasean.com/
มปก. (2561). ‘ลาว’ ภาคภูมิใจ ‘ยูเนสโก’ ประกาศยกย่อง ‘เสียงแคนลาว’ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับโลก (ชมคลิป). สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561, จาก https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_664622
มปก. (2561). เวียงจันแห่เฉลิมฉลอง ‘เสียงแคนลาว’ ขึ้นทะเบียน ‘มรดกโลก’ (ชมคลิป). สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561, จากhttps://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_957854
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. (2559). ลาว(LAOS). สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561, จากhttp://www.sac.or.th/databases/southeastasia/coverage.php…
ศิลปวัฒนธรรม.(2561).ลาวเสนอ ‘ทุ่งไหหิน’ เป็น ‘มรดกโลก’.สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก https://www.silpa-mag.com/club/news/article_14612
Admin. (2553). เกร็ดความรู้ใน'ประเทศลาว'. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561, จาก https://www.smartsme.co.th/content/2696.
Auau Aauu.(มปป).ปราสาทวัดพู มรดกโลกแห่งที่สองของประเทศลาว.สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก http://laos-travel.blogspot.com/2013/10/VatPhou.html?m=1
Auau Aauu.(มปป).ประตูชัย เวียงจันทน์ ประเทศลาว.สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก http://laos-travel.blogspot.com/2013/07/blog-post_11.html?m=1
Bombay.(2558).ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์).สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก https://travel.mthai.com/world-travel/62712.html


Bosasivimol.(2560).วัดเชียงทองประดิษฐานพระม่าน-หลวงพระบาง.สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก https://travel.mthai.com/world-travel/62712.html
Mr.Hotsia. (2553). เบียร์ลาว(beer lao). สืบค้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561, จาก http://www.sac.or.th/databases/southeastasia/coverage.php…
Voice.(2560).พระธาตุหลวงศาสนสถานประจำประเทศลาว.สืบค้นข้อมูล เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 จาก https://www.voicetv.co.th/read/159594

จากหนังสือ
ปัทมาพร คำโท. (2555). เราคืออาเซียน ลาว. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง
สุภฤกษ์ บุญทอง. (2555). สบายดี...ลาว. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์ สกายบุ๊กส์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น